คมนาคมเล็งหาทางขยายรถเมล์-รถไฟฟรีหลังมาตรการสิ้นสุด 30 มิ.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 2, 2011 08:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม เปิดเผยถึงมาตรการรถเมล์-รถไฟฟรี ซึ่งจะให้บริการถึงวันที่ 30 มิ.ย.นี้ว่า อำนาจการพิจารณาการขยายมาตรการดังกล่าวขึ้นอยู่กับคณะกรรมการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) และองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ว่าจะพิจารณาอย่างไรต่อไป ครม.คงไม่สามารถพิจารณาได้ เพราะอยู่ระหว่างหาเสียงเลือกตั้ง หากคณะกรรมการหน่วยงานแต่ละแห่งไม่ขยายมาตรการดังกล่าวต่อรถเมล์-รถไฟฟรีก็ต้องงดให้บริการ

ด้านนายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม ปลัดกระทรวงคมนาคม และประธานกรรมการ รฟท.กล่าวว่า กระทรวงคมนาคมจะหารือร่วมกับกระทรวงการคลัง เพื่อพิจารณาแนวทางการขยายมาตรการรถเมล์-รถไฟฟรี เพราะที่ผ่านมากระทรวงการคลังเป็นหน่วยงานเจ้าของมาตรการดังกล่าว และเป็นผู้พิจารณาจ่ายเงินชดเชยรายได้ค่าโดยสารให้กับ รฟท.และ ขสมก.

ด้านนายถวัลย์รัฐ อ่อนศิระ อธิบดีกรมเจ้าท่า ในฐานะประธานคณะกรรมการเพื่อพิจารณาเกี่ยวกับเรือเดินประจำทาง กล่าวภายหลังประชุมร่วมกับผู้ประกอบการเรือโดยสาร ว่า ได้แจ้งขอความร่วมมือผู้ประกอบการเรือโดยสารชะลอการปรับขึ้นค่าเรือโดยสารสำหรับเรือด่วนเจ้าพระยา เรือคลองแสนแสบ ระยะละ 1 บาท และเรือข้ามฟาก 0.50 บาท ออกไปก่อนจากเดิมที่จะมีผลบังคับใช้อัตราค่าโดยสารใหม่ในวันที่ 20 มิ.ย.นี้ โดยผู้ประกอบการขอไปประชุมร่วมกันก่อนแจ้งผลให้กรมฯรับทราบว่าจะตรึงค่าโดยสารไปจนถึงเมื่อใด

นาวาโทปริญญา รักวาทิน กรรมการผู้จัดการ บริษัท เรือด่วนเจ้าพระยา จำกัด และอุปนายกสมาคมเรือไทย กล่าวว่า เบื้องต้นสมาคมเรือไทยจะยังไม่ปรับขึ้นค่าโดยสารเรือไปจนถึงสิ้นเดือนก.ค.นี้ โดยระหว่างนี้ผู้ประกอบการเรือโดยสารยินยอมแบกรับภาระต้นทุน พร้อมทั้งยืนยันให้บริการเรือโดยสารทุกประเภททุกเส้นทางตามปกติ เพื่อไม่ให้ประชาชนผู้ใช้บริการเดือดร้อน แต่หลังจากการตรึงราคาค่าโดยสาร 2 เดือนนี้ แนวโน้มราคาน้ำมันยังคงสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ผู้ประกอบการจะขอปรับขึ้นค่าโดยสารตามมติของคณะกรรมการฯ อย่างไรก็ตาม หากราคาน้ำมันดีเซลพุ่งสูงไปถึงลิตรละ 35 บาท จะทำให้ผู้ประกอบการขาดทุนถึง 20 ล้านบาทต่อปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ