พาณิชย์ เผยอียูต่ออายุจีเอสพี อีก 2 ปี มีผล 20 มิ.ย.54-31 ธ.ค.56

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 6, 2011 16:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรศักดิ์ เรียงเครือ รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ (คต.) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2554 สหภาพยุโรปประกาศขยายอายุ GSP โครงการปัจจุบันต่อไปอีก 2 ปี โดยจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 20 มิถุนายน 2554 เป็นต้นไป

สืบเนื่องจากระบบสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากรเป็นการทั่วไป (GSP) สหภาพยุโรปโครงการปัจจุบันซึ่งมีอายุโครงการตั้งแต่ 1 มกราคม 2552-31 ธันวาคม 2554 กำลังจะสิ้นสุดลงและขณะนี้คณะกรรมาธิการยุโรปอยู่ระหว่างการจัดทำร่างกฎระเบียบเพื่อรองรับ GSP โครงการใหม่ โดยคณะกรรมาธิการฯ ต้องใช้ข้อมูลสถิติการนำเข้าจากประเทศผู้รับสิทธิฯ มาใช้ในเกณฑ์ในการตัดสิทธิฯ เป็นหมวดสินค้า รวมทั้งพิจารณาหลักเกณฑ์ใหม่ในการให้สิทธิฯ หรือตัดสิทธิฯ เป็นรายประเทศ จึงไม่สามารถออกระเบียบใหม่ได้ทันก่อนที่ GSP โครงการปัจจุบันจะสิ้นสุดลง ดังนั้น คณะรัฐสภาและคณะมนตรียุโรปจึงมีมติอนุมัติให้ขยายอายุโครงการปัจจุบันออกไปอีก 2 ปี จนถึง 31 ธันวาคม 2556 ทั้งนี้ หากระเบียบใหม่แล้วเสร็จก่อนก็ให้ย่นระยะเวลาสิ้นสุดโครงการที่มีการขยายออกไปให้สั้นลง

ระบบ GSP สหภาพยุโรปมีความสำคัญต่อการส่งออกของไทย โดยในปี 2553 มีการขอใช้สิทธิ GSP ส่งออกไปยังสหภาพยุโรปมูลค่ากว่า 8 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ คิดเป็นสัดส่วนการใช้สิทธิฯ ร้อยละ 60 ของการส่งออกสินค้าที่ได้รับสิทธิฯ

ดังนั้น การขยายอายุโครงการ GSP ปัจจุบัน จะเป็นผลดีต่อผู้ประกอบการไทยเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะในกลุ่มสินค้าที่มีการขอใช้สิทธิฯ สูง เช่น ยานยนต์ขนส่ง เลนส์แว่นตา และเครื่องปรับอากาศ เป็นต้น เนื่องจากผู้ประกอบการไทยสามารถใช้สิทธิพิเศษทางภาษีเป็นแต้มต่อในการแข่งขันในตลาดยุโรปต่อไปอีก 2 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ