พณ.เบรกสบู่-ปลากระป๋อง-น้ำปลาขึ้นราคา เหตุต้นทุนขึ้นน้อยห่วงดันเงินเฟ้อ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 17, 2011 17:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้มีผู้ผลิตสินค้าอุปโภค-บริโภคได้ยื่นขอปรับขึ้นราคาขายมาที่กรมการค้าภายในอย่างต่อเนื่อง ทั้งสบู่, ปลากระป๋อง, น้ำปลา แต่กรมฯ จะยังไม่อนุมัติให้ขึ้นราคาในช่วงนี้ เพราะวิเคราะห์แล้วเห็นว่าต้นทุนเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเท่านั้น เช่นเดียวกับสินค้าที่ผู้ผลิตขอปรับขึ้นราคามาก่อนหน้านี้ ทั้งผงชูรส, แบตเตอรี่รถยนต์, ยางรถยนต์, สายไฟฟ้า และเหล็ก ประกอบกับผู้บริโภคยังประสบปัญหาค่าครองชีพสูง หากปรับขึ้นราคาจะทำให้ประชาชนมีรายจ่ายมากขึ้น และยังกระทบต่อการดูแลเงินเฟ้อของกระทรวงพาณิชย์ด้วย

โดยระหว่างนี้กระทรวงพาณิชย์ ได้จัดงานมหกรรมลดค่าครองชีพประชาชน เพื่อบรรเทาปัญหาค่าครองชีพสูง ในวันที่ 18-20 มิ.ย.นี้ ที่สนามกีฬากองทัพอากาศ(ธูปะเตมีย์) โดยนำสินค้าอุปโภคบริโภคจำหน่ายในราคาลดพิเศษจากท้องตลาด 20-40% นอกจากนี้ วันที่ 24-27 มิ.ย.54 จะจัดต่อที่ศาลากลางจังหวัดสมุทรปราการ และกระจายจัดงานทั่วประเทศตลอดเดือน มิ.ย.-ก.ค.54 รวมทั้งสิ้น 623 ครั้ง

ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงปัญหาเนื้อหมูราคาแพงว่า ขณะนี้มีบางพื้นที่ขายเกินราคาที่กรมการค้าภายในกำหนด โดยเฉพาะภาคใต้ที่มีต้นทุนการขนส่งสูง แต่ได้ขอความร่วมมือสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติให้ดูแลราคาขายหน้าฟาร์มอย่างเข้มงวดขึ้น และคาดว่าในวันพระสัปดาห์หน้าราคาหมูเป็นน่าจะเหลือไม่เกินกก.ละ 70 บาทเท่ากันหมด ซึ่งจะทำให้ราคาหมูเนื้อแดงในกรุงเทพฯ และปริมณฑลอยู่ที่ กก.ละ 130 บาท ภาคเหนือและอีสาน 135 บาท และภาคใต้ 140 บาท

ขณะที่สถานการณ์ไข่ไก่ที่ผู้เลี้ยงกังวลว่าจะเกิดปัญหาไข่ไก่ล้นตลาดในอีก 1-2 เดือนข้างหน้า เพราะผลผลิตออกมากกว่าความต้องการบริโภคนั้น กระทรวงพาณิชย์จะร่วมมือกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์รณรงค์ให้ประชาชนบริโภคไข่ไก่มากขึ้น รวมทั้งเชื่อมโยงตลาดให้ผู้ผลิต เพื่อกระจายสินค้าไปยังสถานที่ต่างๆ เช่น โรงเรียน โรงพยาบาล และสถานที่ราชการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ