พาณิชย์เล็งห้ามส่งออกสุกรไปประเทศเพื่อนบ้านหวังแก้ปัญหาราคาเนื้อหมูแพง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 24, 2011 16:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางวัชรี วิมุกตายน อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า สัปดาห์หน้าเตรียมเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ(กกร.) ที่มีนางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ เป็นประธาน พิจารณาใช้มาตรการทางกฎหมายห้ามการเคลื่อนย้ายสุกร เพื่อป้องกันการลักลอบส่งออกหมูไปยังประเทศเพื่อนบ้าน จนเป็นเหตุให้เนื้อหมูในประเทศมีปริมาณลดลง และขายเกินราคาแนะนำที่กรมการค้าภายในกำหนด โดยผู้ฝ่าฝืนจะมีโทษจำคุก 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

"ที่ลักลอบส่งออกไปประเทศเพื่อนบ้าน โดยเฉพาะกัมพูชาจำนวนมาก เพราะสามารถขายได้ราคาสูงกว่าในประเทศ โดยราคาหมูเป็นหน้าฟาร์มในประเทศห้ามขายเกินกิโลกรัมละ 70 บาท แต่ส่งออกจะขายได้ถึงกิโลกรัมละ 80-90 บาท ส่วนราคาขายปลีกกิโลกรัมละ 180-200 บาท แต่ในประเทศห้ามเกินกิโลกรัมละ 140 บาท ซึ่งปกติจะส่งออกหมูเป็นเฉลี่ยวันละ 200—300 ตัว หรือ 3-4% ของผลผลิต แต่ขณะนี้เพิ่มสูงเป็นหลายพันตัว" นางวัชรี กล่าว

นางวัชรี กล่าวว่า สถานการณ์ราคาเนื้อหมูในประเทศขณะนี้ยังทรงตัวระดับสูง โดยได้รับร้องเรียนจากประชาชนว่า ผู้ค้าทั่วประเทศขายเกินราคาแนะนำกิโลกรัมละ 140 บาท เพราะมีการลักลอบส่งออกไปต่างประเทศจำนวนมาก แม้สภาพอากาศร้อนจะผ่อนคลายลง และปริมาณหมูออกสู่ตลาดมากขึ้นแล้ว

นอกจากนี้ กรมการค้าภายในได้อบรมการบังคับใช้กฎหมายให้มีการแข่งขันที่เป็นธรรมสำหรับธุรกิจไข่ไก่ ไก่เนื้อ และสุกร โดยใช้ พ.ร.บ.การแข่งขันทางการค้า พ.ศ.2542 เพื่อให้ธุรกิจแข่งขันอย่างเป็นธรรม ไม่มีการผูกขาด ฮั้วราคา และเอาเปรียบผู้บริโภค พร้อมเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับโครงสร้างการผลิตการตลาด และวิธีการสืบสวนสอบสวนเชิงลึกให้แก่บุคลากร 3 หน่วยงาน ได้แก่ กรมการค้าภายใน กรมปศุสัตว์ และกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค ซึ่งหลังจากการอบรมแล้วจะร่วมมือกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ตรวจสอบพฤติกรรมทางการค้าของผู้ประกอบการ เพื่อให้ทราบว่ารายใดอาจเข้าข่ายฝ่าฝืนกฎหมาย รวมถึงให้ได้พยานหลักฐานในการดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดต่อไป

"หากพบว่ารายใดมีพฤติกรรมทางการค้าที่ไม่เป็นธรรม เช่น ร่วมกันกำหนดราคาซึ่งเป็นการเอารัดเอาเปรียบผู้บริโภคต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 6,000,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หรือหากมีการจำหน่ายไข่ไก่ ไก่เนื้อ และสุกรราคาสูงเกินสมควรต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ซึ่งประชาชนที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมในการซื้อสินค้าและบริการ แจ้งที่สายด่วน กรมการค้าภายใน 1569 หรือสำนักงานการค้าภายในจังหวัดทั่วประเทศ" นางวัชรี กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ