พณ.สั่งลดราคาแนะนำเนื้อไก่ทุกชนิด 5 บาท/กก. เริ่มตั้งแต่ 21 ก.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 20, 2011 18:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้กรมการค้าภายปรับลดราคาแนะนำไก่เนื้อลง กก.ละ 5 บาท โดยไก่สดทั้งตัว(รวมเครื่องใน) จากกก.ละ 70 บาท เหลือ 65 บาท ไก่สดทั้งตัว(ไม่รวมเครื่องใน) จากกก.ละ 75 บาท เหลือ 70 บาท และเนื้อไก่ จากกก.ละ 85-92 บาท เหลือ 80-85 บาท ให้มีผลตั้งแต่วันที่ 21 ก.ค.นี้เป็นต้นไป

ส่วนภาคเหนือให้ขายสูงกว่าราคาแนะนำได้ไม่เกินกก.ละ 2 บาท ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ไม่เกินกก.ละ 3 บาท และภาคใต้ ไม่เกินกก.ละ 5 บาท และให้ผู้จำหน่ายมีระยะเวลาในการปรับตัวกรณีมีสต็อกเดิม 3-4 วัน

"การปรับลดราคาจำหน่ายไก่เนื้อทุกประเภท เพราะเห็นว่าราคาไก่มีชีวิตได้ปรับลดลงมาอย่างต่อเนื่อง ราคาขายปลีกก็ต้องลดลงตาม และตั้งแต่สัปดาห์หน้าเป็นต้นไป จะจัดให้มีสายตรวจพิเศษออกตรวจสอบการจำหน่ายเนื้อไก่ทั้งในห้างค้าปลีกและตลาดสด หากพบว่ายังมีการขายสูงเกินราคาแนะนำ จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ" นางพรทิวา กล่าว

ส่วนปัญหาเนื้อหมูมีราคาแพงนั้น รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า ได้สั่งการให้กรมการค้าภายในติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะดูแลการขนย้ายจังหวัดตามแนวชายแดน เพื่อป้องกันการลักลอบส่งออกไปประเทศเพื่อนบ้านจนหมูในประเทศขาดแคลน แต่คาดว่า ตั้งแต่เดือนส.ค.เป็นต้นไปราคาเนื้อหมูจะปรับลดลง เพราะผลผลิตหมูเพิ่มขึ้นจากอากาศเย็นและหมูโตเร็ว ซึ่งปัญหาเรื่องราคาแพงก็จะหมดไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ