เอกชนข้าวถุงยอมตรึงราคาอย่างน้อย 1 เดือน ให้เวลารัฐบาลหามาตรการช่วยเหลือ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 20, 2011 18:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมเกียรติ มรรคยาธร นายกสมาคมผู้ประกอบการข้าวถุงไทย เปิดเผยว่า หลังจากทางสมาคมฯได้หารือกันในสมาคมแล้ว ทางผู้ประกอบการข้าวถุงยินดีที่จะตรึงราคาจำหน่ายข้าวถุงปลีกไว้ที่ราคาเดิมต่อไปอีก 1 เดือน เพื่อรอดูมาตรการของภาครัฐว่าจะมีมาตรการอะไรออกมาช่วยเหลือผู้ประกอบการข้าวถุงเพิ่มเติมบ้าง

"เราจะยังไม่ปรับราคาอย่างน้อย 1 เดือน ไม่เกิน 1ดือน ถ้าไม่มีมาตรการอะไรออกมาเพื่อช่วยเหลือเราคงจำเป็นต้องขึ้นราคา ถ้าสถานการณ์ยังเป็นอย่างนี้ และไม่มีอย่างอื่นมาเสริม" นายสมเกียรติ กล่าว

นายสมเกียรติ กล่าวว่า สถานการณ์ตอนนี้ราคาข้าวปรับตัวสูงขึ้นตั้งแต่ต้นเดือนกรกฎาคมเป็นต้นมา ข้าวหอมมะลิปรับขึ้นมา 3 บาท/กก. หรือประมาณ 15 บาท/ถุง ข้าวขาวขึ้นมา 2 บาท/กก. หรือประมาณ 5 บาท/ถุง แต่ถ้าลากยาวต่อไป และราคาเพิ่มสูงขึ้นอีก ก็คงต้องปรับราคาให้สอดคล้องกับสถานการณ์ราคา ณ เวลานั้น

"คราวนี้ราคาวัตถุดิบขึ้นแรงจริงๆ เถ้าจำเป็นเราคงให้ความร่วมมือภาครัฐต่อไปไม่ไหว เพราะข้าวไม่ใช่สินค้าควบคุมด้านราคา แต่ที่ผ่านมาไม่ขึ้นราคาเพราะเราให้ความร่วมมือ"

นายสมเกียรติ กล่าวว่า เวลานี้ผู้ประกอบการข้าวถุงไม่สามารถซื้อหาวัตถุดิบได้ในราคาเดิม ข้าวส่วนใหญ่ที่นำมาบรรจุถุงขายปลีกเป็นราคาใหม่ทั้งหมด ทั้งรายเล็กรายใหญ่เจอปัญหาเดียวกันหมด

ปัจจุบันราคาขายปลีกข้าวถุง ชนิดบรรจุถุงละ 5 กก. ข้าวขาว 5% อยู่ที่ 120-130 บาท/ถุง ข้าวหอมมะลิ 180-200 บาท/ถุง

ด้านนายชาญชัย รักษ์ธนานนท์ นายกสมาคมโรงสีข้าวไทย กล่าวเสริมว่า ที่ผ่านมาราคาข้าวต่ำเกินเหตุเกินผล กลไกตลาดไม่เป็นธรรมต่อผู้ปลูก เวลานี้ข้าวในระบบไม่ได้มีขาดแคลน แต่ว่าตึงตัวบ้าง เพราะในช่วง 6-7 เดือนที่ผ่านมา มีการส่งออกข้าวถึง 7 ล้านตัน สูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ เป็นส่งออกปีนี้ 9.5-10 ล้านตัน เหลืออีก 5 เดือน ถ้าเข้ามาเดือนละ 1 ล้านตัน อาจจะทำให้ปริมาณข้าวในระบบยังมีเพียงพอ ไม่เกี่ยวกับนโยบายรับจำนำข้าว

ส่วนที่มีข่าวว่า ห้างค้าปลีกบางแห่งจำกัดจำนวนการซื้อข้าวถุงของลูกค้าก็เป็นเฉพาะข้าวถุงที่จัดโปรโมชั่นลดราคา ซึ่งเป็นไปตามข้อตกลงเดิมที่ทำไว้กับห้างค้าปลีก

ด้านนางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ เปิดเผยถึงการแก้ไขปัญหาข้าวสารบรรจุถุงมีราคาแพง จนประชาชนแตกตื่นแห่ซื้อกักตุนว่า ข้าวในประเทศไม่ได้ขาดแคลน และมีเพียงพอต่อการบริโภค โดยเฉพาะข้าวสารบรรจุถุง ซึ่งราคาขายยังไม่ได้ปรับขึ้น และกระทรวงไม่มีนโยบายให้ขึ้นราคาด้วย ดังนั้น ประชาชนไม่ควรแตกตื่นและเร่งซื้อข้าวสารมาเก็บไว้

"ตอนนี้ ได้ให้เจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบสต็อก ซึ่งในส่วนของห้างค้าปลีก พบว่ามีเพียงพอที่จะขายได้นานถึง 2 เดือน ประชาชนยังหาซื้อได้ปกติ และอีก 2 เดือนข้าวฤดูกาลใหม่ก็จะออกแล้ว ข้าวมีเพียงพอที่จะบริโภคและส่งออกแน่นอน" นางพรทิวากล่าว

นางพรทิวา กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์เตรียมที่จะลดค่าครองชีพให้กับประชาชนทั่งประเทศ เนื่องในวันพาณิชย์ 20 ส.ค.54 โดยได้ขอความร่วมมือห้างค้าปลีกสมัยใหม่ (โมเดิร์นเทรด) และห้างสรรพสินค้า จัดกิจกรรมลดราคาสินค้าทั่วประเทศระหว่างวันที่ 19-21 ส.ค.54 ซึ่งได้รับการตอบรับแล้ว โดยยินดีที่จะลดราคาสินค้าตั้งแต่ 10-50% ทุกสาขาทั่วประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ