บอร์ด TOTโยนชุดใหม่ฟ้องศาลปกครองหากคลังโบ้ยจ่ายค่าเสียหายภาษีสรรพสามิต

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 22, 2011 09:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประพันธ์ บุณยเกียรติ โฆษกคณะกรรมการ บมจ.ทีโอที(TOT) เปิดเผยว่า จากกรณีที่ทีโอทีได้มีการทำหนังสือไปถึงกระทรวงการคลังเมื่อวันที่ 24 ก.พ. ที่ผ่านมา เพื่อเรียกร้องให้ชดใช้ค่าเสียหายจำนวนกว่า 3 หมื่นล้านบาท เนื่องจากสมัยรัฐบาลพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี ได้ออกมติให้ทีโอทีหักส่วนแบ่งรายได้ 10% ของค่าสัมปทานไปเป็นภาษีสรรพสามิต ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ชอบ ส่งผลให้ทีโอทีได้รับความเสียหาย

ล่าสุด ฝ่ายกฎหมายของทีโอทีได้รับการติดต่ออย่างไม่เป็นทางการจากเจ้าหน้าที่ของกระทรวงการคลังว่าหนังสือที่ส่งไปนั้นน่าจะถูกตีกลับมาในเร็วนี้ ๆ ซึ่งทางทีโอทีก็คาดว่าทางกระทรวงการคลังคงปฏิเสธที่จะชดใช้ค่าเสียหายดังกล่าว ทำให้ทีโอทีต้องมีการยื่นฟ้องร้องต่อศาลปกครองต่อไป ซึ่งก็เป็นไปตามมติของคณะกรรมการชุดเก่า

"เราคาดว่าเขา(กระทรวงการคลัง)คงไม่ชดใช้ค่าเสียหาย ซึ่งทางฝ่ายกฎหมายของทีโอที ฝ่ายจัดการ และบอร์ดก็ได้มีการหารือกันว่าจะต้องทำอย่างไรต่อไป ซึ่งครั้งที่แล้วเมื่อเราได้ยื่นต่อกระทรวงการคลังแล้ว มันก็มีกระบวนการตามพระราชบัญญัติว่าถ้าหน่วยงานปฏิเสธ ก็ต้องยื่นฟ้องต่อศาลปกครองต่อไป"นายประพันธ์ กล่าว

ทางฝ่ายกฏหมายของทีโอทีขณะนี้ก็ได้มีการเตรียมความพร้อมที่จะมีการยื่นฟ้องต่อศาลปกครองไว้หมดแล้ว แต่ก็ต้องรอทางกระทรวงการคลังส่งเรื่องกลับมาอย่างเป็นทางการจึงจะสามารถฟ้องร้องได้ โดยระยะเวลาการฟ้องร้องคือ 90 วัน หลังจากที่ได้รับเรื่อง

ทั้งนี้ นายประพันธ์ กล่าวว่า เมื่อมีคณะรัฐบาลชุดใหม่เข้ามา คณะกรรมการชุดเดิมของทีโอทีก็จะต้องมีการลาออก ซึ่งก็อยากให้คณะกรรมการชุดใหม่เข้ามาสานต่อเรื่องดังกล่าวด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ