พณ.เตือนร้านค้าระวังแก๊งค์แอบอ้างเก็บลิขสิทธิ์ แนะแจ้งสน.อย่ารีบยอมความ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 25, 2011 16:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางปัจฉิมา ธนสันติ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีกลุ่มมิจฉาชีพแอบอ้างว่าเป็นตัวแทนดำเนินคดีละเมิดลิขสิทธิ์และเครื่องหมายการค้า โดยแสดงพฤติกรรมที่ทำให้ผู้ประกอบการเข้าใจว่าเป็นตัวแทนเจ้าของลิขสิทธิ์ที่แท้จริง หรือเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐจับกุมผู้ประกอบการร้านราคาโอเกะ ร้านอาหาร สถานบันเทิง ร้านอินเตอร์เน็ต ร้านขายสินค้าลิขสิทธิ์ เช่น การ์ตูน เกมส์ หน้ากากโทรศัพท์ในศูนย์การค้า จากนั้นจะข่มขู่เรียกเงินค่ายอมความหรือค่าชดเชยความเสียหายในอัตราที่สูง รวมทั้งอาจข่มขู่เรียกเก็บค่าตอบแทนจากผู้ประกอบการเป็นรายเดือนแทนการจับกุม

ทั้งนี้ กรมฯ ขอชี้แจงว่าคดีละเมิดเครื่องหมายการค้าเป็นความผิดอาญาแผ่นดิน ไม่สามารถยอมความกันได้ การดำเนินการดังกล่าวจึงน่าจะมิชอบด้วยกฎหมาย หากผู้ประกอบการเกิดความสงสัยในพฤติการณ์ก็ไม่ควรยอมความทันที แต่ควรยื่นเรื่องขอประกันตัว และให้มีการดำเนินคดีต่อไปจนถึงที่สุดเพื่อพิสูจน์ความจริง ซึ่งในกรณีคดีละเมิดลิขสิทธิ์ก็เช่นกัน

"อาจใช้วิธีตรวจสอบไปยัง สน.เจ้าของท้องที่ เพื่อให้แน่ใจว่าเป็นตัวแทนในการดำเนินคดีที่แท้จริง และเจ้าหน้าที่ที่จับกุมเป็นเจ้าหน้าที่ที่มีอำนาจแท้จริงหรือไม่ หากถูกจับกุมในคดีละเมิดลิขสิทธิ์แล้วอยากยอมความหรือจ่ายเงินชดเชย ก็ขอให้ตกลงต่อหน้าพนักงานสอบสวนบน สน. และควรให้ลงบันทึกประจำวันด้วย ป้องกันการตกเป็นเหยื่อของกลุ่มที่หากินไม่สุจริต" นางปัจฉิมา กล่าว

อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา กล่าวด้วยว่า ได้เตรียมแผนงานเสนอต่อ รมว.พาณิชย์ ในรัฐบาลใหม่ โดยจะเสนอให้ช่วยผลักดันให้กรมทรัพย์สินทางปัญญาออกจากระบบราชการแล้วมาเป็นภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงพาณิชย์ เพื่อให้การทำงานมีความคล่องตัวมากยิ่งขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ