"วันทูโก"โอดนโยบายรัฐไม่นิ่งย้ายสนามบินบ่อย กระทบแผนการดำเนินธุรกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 29, 2011 18:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอุดม ตันติประสงค์ชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โอเรียนท์ ไทย แอร์ไลน์ จำกัด ผู้ให้บริการสายการบินโอเรียนท์แอร์ และสายการบินวันทูโก เปิดเผยว่า ตามที่ บมจ.ท่าอากาศยานไทย(AOT) หรือ ทอท.ดำเนินนโยบายท่าอากาศยานเดียว(SINGLE AIRPORT) และกำหนดให้ย้ายสายการบินที่ท่าอากาศยานดอนเมืองไปยังท่าอากาศยานสุวรรณภูมิภายในปี 59 นั้น บริษัทฯ พร้อมดำเนินนโยบายตามรัฐบาลอยู่แล้ว เนื่องจากไม่มีทางเลือก

แต่ต้องการให้รัฐบาลมีแนวทางช่วยเหลือผู้ประกอบการให้ชัดเจน เพราะการย้ายท่าอากาศยานแต่ละครั้งจะมีค่าใช้จ่ายประมาณ 5-10 ล้านบาท ซึ่งค่าใช้จ่ายในส่วนนี้รัฐบาลไม่เคยช่วยเหลืออยู่แล้ว

"เราชินกับการย้ายไปย้ายมาแล้ว ตอนนี้โอเรียนท์ไทยนับได้ก็ 3 ครั้งแล้ว ค่าใช้จ่ายแต่ละครั้งเยอะมาก รัฐบาลไม่เคยช่วยเหลือ สิ่งที่อยากให้ช่วยเหลือคือ ลดค่าใช้บริการ เช่น ค่าธรรมเนียมการบิน และสิ่งสำคัญที่สุดคืออยากให้รัฐบาลมีนโยบายที่นิ่งๆ ไม่ใช่เปลี่ยนไปเปลี่ยนมา ไม่เช่นนั้นเอกชนจะวางแผนการทำธุรกิจยาก" นายอุดม กล่าว

ด้านนายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม ปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า แผนการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิของ ทอท. ภายใต้แนวคิด SINGLE AIRPORT วงเงิน 1.63 แสนล้านบาท เป็นไปในทิศทางเดียวกับนโยบายของกระทรวงและผลการศึกษาขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ(ไอซีเอโอ) และสมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ(ไออาต้า) แต่ต้องขอพิจารณารายละเอียดของแผนงานทั้งหมดก่อนว่าแผนการพัฒนา, วงเงินลงทุน, สอดคล้องกับปริมาณผู้โดยสารหรือไม่ และเรื่องนี้ต้องเสนอให้ ครม.ชุดใหม่พิจารณาตัดสินใจก่อน

ทั้งนี้ การบริหารท่าอากาศยานแบบ SINGLE AIRPORT จะช่วยให้รัฐบาลประหยัดงบประมาณในการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน เช่น ไม่จำเป็นต้องสร้างรถไฟฟ้าเชื่อมระหว่างท่าอากาศยานสุวรรณภูมิกับท่าอากาศยานดอนเมือง รวมทั้งสามารถมุ่งพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานอื่นๆ ให้รองรับท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเพียงแห่งเดียว ขณะที่ผู้โดยสารจะได้รับความสะดวกสบายในการเดินทางมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ