(เพิ่มเติม) นายกฯจีนแสดงความเชื่อมั่นในเศรษฐกิจสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Friday August 19, 2011 16:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรี เหวิน เจียเป่า ของจีน กล่าวในวันนี้ว่า ตนมีความเชื่อมั่นอย่างเต็มเปี่ยมว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะสามารถเอาชนะอุปสรรคต่างๆ และกลับสู่การพัฒนาได้ตามปกติอีกครั้ง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ถ้อยแถลงของนายเหวินมีขึ้นในระหว่างการประชุมร่วมกับนายโจ ไบเดน รองประธานาธิบดีสหรัฐ ที่อยู่ระหว่างการเยือนประเทศจีนเป็นเวลา 6 วัน

"ความเจริญรุ่งเรืองและเสถียรภาพของสหรัฐอเมริกามีความสำคัญต่อทั้งโลก" นายกฯจีนกล่าวในการประชุมที่ทำเนียบจงหนานไห่ ซึ่งเป็นที่ทำการของรัฐบาลกลางจีน

นายเหวินกล่าวว่า นายไบเดนได้แสดงความมุ่งมั่นอย่างแรงกล้าที่จะยกระดับความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐ ในช่วง 3 วันแรกของการเดินทางเยือนจีนในครั้งนี้ พร้อมกับเผยว่า สหรัฐมีความมุ่งมั่นในการบริหารหนี้สาธารณะ ทั้งในด้านความปลอดภัย สภาพคล่อง และการต้านทานเงินเฟ้อ ซึ่งจะช่วยฟื้นฟูความเชื่อมั่นให้แก่นักลงทุน

ทั้งนี้ ณ สิ้นเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา จีนยังคงเป็นประเทศที่ถือครองตราสารหนี้สหรัฐรายใหญ่ที่สุด โดยถือครองพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอยู่ที่ราว 1.16 ล้านล้านดอลลาร์

ขณะที่นายไบเดนได้กล่าวว่า สหรัฐจะรับรองความปลอดภัยของตราสารหนี้สหรัฐ ไม่เพียงเพื่อประโยชน์ของจีน แต่ยังเพื่อพลเมืองชาวอเมริกัน ซึ่งแบกรับภาระหนี้โดยรวมของประเทศอยู่ถึง 85%

การเดินทางเยือนจีนอย่างเป็นทางการของนายไบเดนเริ่มต้นขึ้นในวันพุธที่ผ่านมา และมีขึ้นหลังจากที่สหรัฐถูกปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือลงเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์เมื่อช่วงต้นเดือนนี้ ซึ่งส่งผลให้เกิดความไม่แน่นอนทั่วโลกเกี่ยวกับความปลอดภัยของสินทรัพย์ในสกุลดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ