ฟิลิปปินส์คาดเศรษฐกิจขยายตัว 4.5-5.5% ในไตรมาสที่ 2

ข่าวต่างประเทศ Friday August 26, 2011 13:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคาเยทาโน ดับเบิ้ลยู ปาเดแรงกา เจอาร์. รัฐมนตรีฝ่ายวางแผนเศรษฐกิจและสังคมฟิลิปปินส์ คาดว่า เศรษฐกิจฟิลิปปินส์อาจขยายตัว 4.5-5.5% ในไตรมาสที่ 2 ของปีนี้ เพราะได้รับแรงหนุนจากการเติบโตอย่างแข็งแกร่งของภาคการเกษตรของประเทศ

ทั้งนี้ นายปาเดแรงกามีกำหนดจะเปิดเผยการประมาณการบัญชีรายรับแห่งชาติประจำไตรมาสที่ 2 ในวันที่ 31 สิงหาคมนี้

นายปาเดแรงกากล่าวว่า "ผลผลิตทางการเกษตรที่เพิ่มขึ้น หลังจากที่ถูกกระทบอย่างหนักจากปรากฏการณ์เอล นิญโญ่ ในปีที่แล้วนั้น เป็นผลมาจากการเติบโตอย่างแข็งแกร่งในภาคเกษตร การประมง และ ป่าไม้"

อุตสาหกรรมการเกษตรของฟิลิปปินส์มีอัตราการเติบโต 5.48% เมื่อเทียบเป็นรายปี ในครึ่งแรกของปี 2554 เนื่องจากสภาพอากาศที่เอื้ออำนวยต่อการเก็บเกี่ยวข้าวและข้าวโพด

อย่างไรก็ตาม นายปาเดแรงกากล่าวว่า การชะลอตัวลงของภาคอุตสาหกรรมและการบริการอาจฉุดการเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของไตรมาสที่ 2 ให้ชะลอตัวลง

นอกจากนี้ เขากล่าวว่า การชะลอตัวลงของภาคการผลิตและก่อสร้างอาจจะทำให้ภาคอุตสาหกรรมของฟิลิปปินส์ชะลอตัวลงด้วย ในขณะที่การเติบโตของภาคการบริการอาจถูกฉุดโดยยอดขายรถยนต์ที่หดตัวลง อันเป็นผลมาจากการสะดุดลงของห่วงโซ่อุปทานเนื่องจากเหตุการณ์ภัยพิบัติทางธรรมชาติในญี่ปุ่น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ