รถร่วม บขส.กลับลำยอมปรับลดค่าโดยสารลง 2สต./กม.,"เจ๊เกียว"ยันไม่ถูกบีบ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 2, 2011 18:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสุจินดา เชิดชัย หรือ "เจ๊เกียว" นายกสมาคมผู้ประกอบการรถโดยสารร่วมบริการบริษัท ขนส่ง จำกัด(บขส.) เปิดเผยว่า หลังได้หารือร่วมกับสมาชิกฯ นอกรอบอีกครั้งแล้วมีมติว่า ผู้ประกอบการจะปรับลดค่าโดยสารรถร่วมบริการ บขส.ลง 2 สตางค์/กม. ซึ่งเป็นอัตราเดียวกับที่รถโดยสารของ บขส.ปรับลดราคาไปก่อนหน้านี้

"ทาง บขส.ได้ขอความร่วมมือมา เราเห็นว่าธุรกิจเดินรถโดยสารเกี่ยวพันกับภาครัฐ จึงต้องให้ความร่วมมือกับภาครัฐ" นางสุจินดา กล่าว

ส่วนผู้ประกอบการจะเริ่มใช้อัตราค่าโดยสารใหม่เมื่อใดนั้นคงต้องรอหารือร่วมกับทาง บขส.ในวันที่ 5 ก.ย.นี้ก่อน และการตัดสินใจปรับลดค่าโดยสารครั้งนี้ไม่ได้ถูกกดดันหรือถูกบีบจากบุคคลใด แต่ต้องการให้ความร่วมมือกับรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่ต้องการช่วยเหลือประชาชน

ก่อนหน้านี้ นางสุจินดา ระบุว่า ทางสมาคมฯ จะยังไม่ปรับลดค่าโดยสารลง โดยยังคงใช้อัตราเดิม เนื่องจากยังมีต้นทุนในการดำเนินการสูงอยู่ แม้ราคาน้ำมันดีเซลจะปรับตัวลดลงหลังรัฐบาลลดการเรียกเก็บเงินจากการจำหน่ายน้ำมันดีเซลเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงในอัตราลิตรละ 3 บาท แต่ราคาน้ำมันดีเซลยังอยู่ในเกณฑ์ที่สูง นอกจากนี้ยังมีแนวโน้มที่จะเสนอให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาปรับเพิ่มค่าโดยสารอีก 3 สต./กม. หากราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวสูงขึ้นเป็นลิตรละ 28.37 บาท ซึ่งเป็นไปตามข้อกำหนดอัตราค่าโดยสารของคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ