ราคาที่ดินในเมืองต่างๆของจีนปรับตัวลดลงในเดือนส.ค.จากมาตรการคุมเข้ม

ข่าวต่างประเทศ Sunday September 4, 2011 17:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาที่ดินและปริมาณการซื้อขายที่ดินในเมืองต่างๆของจีน ปรับตัวลดลงเมื่อเทียบเป็นรายเดือน ท่ามกลางตลาดที่ซบเซาในเดือนที่แล้ว

บริษัทวิจัย China Index Academy (CIA) ในกรุงปักกิ่ง ซึ่งศึกษาตลาดอสังหาริมทรัพย์ของจีน ระบุในรายงานว่า ราคาเฉลี่ยขั้นต่ำสำหรับที่ดินเพื่อการอยู่อาศัยใน 133 เมืองของจีน ร่วงลง 9% มาอยู่ที่ 1,619 หยวน (253 ดอลลาร์สหรัฐ) ต่อตารางเมตรในเดือนสิงหาคม

ขณะเดียวกัน ปริมาณการซื้อขายที่ดินสำหรับอยู่อาศัยในเมืองต่างๆ ยังคงลดลงอย่างต่อเนื่องในเดือนที่แล้ว มาอยู่ที่ 20.18 ล้านตารางเมตร ร่วงลง 17% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน และลดลง 14% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว

CIA ระบุว่า ตลาดที่ดินมีความอ่อนไหวเพิ่มมากขึ้นนับตั้งแต่รัฐบาลจีนได้ประกาศเมื่อเดือนสิงหาคมว่าจะขยายกฎระเบียบสำหรับผู้ซื้อบ้านหลังที่สองและสามให้ครอบคลุมเมืองชั้นสองและสามของจีน โดยก่อนหน้านี้ กฎระเบียบดังกล่าวมีผลบังคับใช้เฉพาะใน 43 เมืองชั้นหนึ่ง หรือเมืองใหญ่สุดของประเทศ

CIA คาดว่า ราคาที่ดินจะยังคงทรงตัวในอนาคตอันใกล้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ ข้อมูลของ CIA แสดงให้เห็นว่าราคาบ้านใหม่ใน 44 เมืองใหญ่ของจีนปรับตัวลดลงในเดือนสิงหาคม ซึ่งเป็นผลมาจากมาตรการคุมเข้มที่รัฐบาลนำมาใช้เพื่อชะลอความร้อนแรงของตลาดอสังหาริมทรัพย์จีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ