นายกฯ ยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียงก้าวข้ามวิกฤติศก.-ส่งเสริมพลังงานทดแทน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 19, 2011 11:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดงาน "Thailand Sustainable Development Symposium 2011" พร้อมแสดงวิสัยทัศน์ด้านการพัฒนาอย่างยั่งยืนของประเทศไทย โดยระบุว่าถือเป็นเรื่องน่ายินดีที่หน่วยงานเอกชนมีความตื่นตัวด้านการพัฒนาอย่างยั่งยืน ซึ่งเป็นหัวใจของการเพิ่มขีดความสามารถศักยภาพการแข่งขันของประเทศ และสิ่งที่พัฒนาประเทศคือการสร้างความสมดุล ทางเศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อมที่ต้องโปร่งใสตรวจสอบได้

นายกรัฐมนตรี เห็นว่า มีความจำเป็นต้องนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาเป็นปรัชญาเพื่อพัฒนาประเทศ ก้าวข้ามวิกฤติเศรษฐกิจ สร้างความสมดุลถาวร ซึ่งแผนพัฒนาเศรษฐกิจแห่งชาติ ฉบับ 11 จะนำมาใช้ตั้งแต่ปี 2555 - 2559 ที่แน่นการพัฒนาอย่างยั่งยืน ซึ่งถือเป็นบทบาทสำคัญของประเทศ เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงในอนาคต

ปัจจุบันเป็นโลกไร้พรมแดนในศตวรรษที่ 21 ด้านเศรษฐกิจมีกลุ่มประเทศใหม่เกิดขึ้น ชื่อว่ากลุ่มบริค ประกอบด้วย บราซิล, รัสเซีย, อินเดีย และจีน ซึ่งการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจกำลังเคลื่อนตัวสู่ภูมิภาคเอเซีย ดังนั้นในเวทีอาเซียนจึงเป็นโอกาสดีที่ไทยจะเร่งพัฒนาเพื่อรองรับการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ เพื่อรองรับในอนาคตที่จะมีโอกาสที่ผู้สูงอายุจำนวนสูงขึ้น และรัฐบาลจะมีสวัสดิการที่จะดูแลผู้สูงอายุมากขึ้น ส่วนคนที่ย้ายถิ่นฐานไปต่างประเทศ เทคโนโลยีด้านการสื่อสารไร้พรมแดนที่พัฒนาขึ้นนั้น จะทำให้มีการสื่อสารในรูปแบบใหม่ มีการแตกต่างและรวดเร็วมากยิ่งขึ้น

นายกรัฐมนตรี กล่าวต่อว่า ในด้านสิ่งแวดล้อมนั้น ยังมีปัญหาในเรื่องของภาวะโลกร้อน ภัยพิบัติต่างๆ ทำให้ผลผลิตทางการเกษตรลดลงส่งผลต่อความมั่นคงทางอาหาร ซึ่งอาเซียนมีความตื่นตัวในเรื่องนี้ รวมถึงการใช้พลังงานจากฟอสซิลที่เหลือน้อยและราคาแพง จึงต้องหันไปใช้พลังงานสะอาดทางเกษตร

ซึ่งนโยบายรัฐบาลก็สนับสนุนพลังงานทดแทนจากธรรมชาติ เพื่อใช้ประโยชน์ในประเทศ และเป็นสิ่งจำเป็นในระยะยาวของภาคอุตสาหกรรม อีกทั้งยังต้องคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมและการอยู่ร่วมกันกับการใช่พลังงาน ดังนั้นการพัฒนาอุตสาหกรรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม การวางระบบอุตสาหกรรมจึงเป็นสิ่งจำเป็น

รวมถึงการปรับปรุงเทคโนโลยีและการลดพลังงานตามหลัก 5R คือ Reduec ลดการใช้, Reuse นำกลับมาใช้ใหม่, Repair ซ่อมแซม, Recycle การผลิตเพื่อนำมาใช้ใหม่ และ Reject การหลีกเลี่ยงขยะที่เป็นมลพิษ ทั้งนี้รัฐบาลจะต้องสร้างความสมดุลทางอาหารและพลังงาน ส่งเสริมเกษตรอินทรีย์ เพื่อสร้างรายได้ให้กับคนยากไร้ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ