นักเศรษฐศาสตร์ชี้เงินวอนอ่อนค่าหนุนเกาหลีใต้ครองส่วนแบ่งตลาดโลกมากขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 22, 2011 16:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โนมูระ อินเตอร์เนชันแนลมองว่า ค่าเงินวอนเกาหลีใต้ที่ดิ่งลงอย่างรุนแรงเมื่อเปรียบเทียบกับเงินเยนญี่ปุ่น จะทำให้บริษัทต่างๆในเกาหลีใต้ครองส่วนแบ่งการตลาดในตลาดโลกได้มากขึ้น

“อัตราแลกเปลี่ยนเงินเยน/วอนเพิ่มขึ้นไปจนเกือบจะอยู่ระดับเดียวกับช่วงหลังเหตุการณ์เลห์แมนล้มละลายแล้ว เนื่องจากเงินเยนแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์ เงินวอนที่อ่อนค่าลงเมื่อเปรียบเทียบกับเงินเยนของญี่ปุ่นจะช่วยให้บริษัทต่างๆของเกาหลีใต้ครองส่วนแบ่งตลาดได้มากขึ้น ในขณะที่ผู้ส่งออกในประเทศกำลังแข่งขันกับผู้ส่งออกญี่ปุ่นอย่างดุเดือดในตลาดโลก" นายควอน ยัง-ซุน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ที่โนมูระในฮ่องกงให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัว

อัตราแลกเปลี่ยนเยนต่อวอนปิดอยู่ที่ระดับ 1.54 วอน เกือบถึงอัตราที่สูงเป็นประวัติการณ์ที่ 1.64 วอนเมื่อเดือนมี.ค. ปี 2552ด้วยเหตุนี้ นายควอนจึงมองว่า บริษัทส่งออกของเกาหลีใต้ เช่น ฮุนได มอเตอร์ น่าจะพอใจกับการแข่งขันทางด้านราคาเมื่อเปรียบเทียบกับผู้ผลิตของญี่ปุ่น เหมือนที่เคยเกิดขึ้นในช่วงปี 2551-2552

นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่า ประเทศเศรษฐกิจอันดับ 4 ของเอเชียแห่งนี้จะขยายตัว 5% ในปี 2555 เนื่องจากดุลการค้าดีขึ้น ซึ่งจะมีความสัมพันธ์กับอัตราแลกเปลี่ยนเยนต่อวอนอย่างรุนแรง อย่างไรก็ตาม เขายังคงเชื่อว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจในปีนี้จะต่ำกว่า 3.5% ตามคาดการณ์ของสำนักอื่น

ขณะเดียวกัน นายควอนกล่าวว่า ค่าเงินวอนที่ลดลงในช่วงนี้เมื่อเปรียบเทียบกับเงินดอลลาร์ จะก่อให้เกิดปัญหาเล็กน้อยกับเงินเฟ้อของผู้บริโภค แต่อัตราแลกเปลี่ยนดอลลาร์ต่อวอนที่สูงขึ้นในขณะนี้จะเกิดขึ้นเป็นระยะเวลาสั้นๆเท่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ