กสิกรฯคาดปี54 ตลาดท่องเที่ยวไทยยังขยายตัวดีหลังการเมืองนิ่ง-เทศกาลหนุน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 30, 2011 14:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดการณ์ว่า โดยรวมตลอดทั้งปี 2554 ตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติของไทยจะขยายตัวได้ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 20 จากปีที่ผ่านมา โดยมีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติอยู่ที่ประมาณ 19.26 ล้านคน ขณะที่ตลาดหลักสำคัญซึ่งมีแนวโน้มขยายตัวอย่างรวดเร็ว ยังคงเป็นนักท่องเที่ยวระยะใกล้ คือ ภูมิภาคเอเชียตะวันออก และภูมิภาคเอเซียใต้ ที่มีสัดส่วนนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับปี 2553 ส่วนตลาดนักท่องเที่ยวระยะไกล และระยะปานกลาง ได้แก่ ภูมิภาคยุโรป ภูมิภาคอเมริกา ภูมิภาคโอเซียเนีย และภูมิภาคตะวันออกกลาง ต่างมีสัดส่วนของนักท่องเที่ยวลดลง

สำหรับในช่วงปลายเดือนกรกฎาคมต่อเนื่องถึงเดือนกันยายน แม้ว่าจะเกิดสถานการณ์น้ำท่วมในหลายพื้นที่ แต่ตลาดต่างชาติไม่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยอย่างเด่นชัด เนื่องจากพื้นที่ที่ประสบอุทกภัยส่วนใหญ่เป็นแหล่งท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวคนไทย ซึ่งอยู่ในภาคเหนือตอนล่าง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง และภาคกลาง ส่วนพื้นที่ท่องเที่ยวสำคัญตามเมืองท่องเที่ยวหลัก อาทิ กรุงเทพฯ ภูเก็ต สมุย พัทยา และหาดใหญ่ ไม่ได้รับผลกระทบนัก

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จึงคาดการณ์ว่า ตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติของไทยในเดือนกันยายน 2554 ยังคงขยายตัวเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้าในอัตราประมาณร้อยละ 20 ส่งผลให้ตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติของไทยในช่วงไตรมาสที่ 3 ของปี 2554 (เดือนกรกฎาคม-กันยายน) มีแนวโน้มขยายตัวเพิ่มขึ้นในอัตราร้อยละ 25.0 โดยคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามายังประเทศไทยรวมทั้งสิ้นประมาณ 4.7 ล้านคน

สำหรับบรรยากาศการท่องเที่ยวไทยในช่วงครึ่งหลังของปี 2554 มีแนวโน้มแจ่มใสขึ้น จากสถานการณ์ทางการเมืองที่มีเสถียรภาพมาก หลังจากการเข้ามาบริหารประเทศของรัฐบาลชุดใหม่ในช่วงกลางปี พิจารณาได้จากการขยายตัวในอัตราสูงของตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติในช่วงเดือนกรกฎาคม-สิงหาคม 2554 แม้ว่าจะเปรียบเทียบกับฐานในช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้าที่ปรับตัวสูงขึ้นแล้วก็ตาม โดยนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาเพิ่มขึ้นร้อยละ 18.8 และร้อยละ 35.4 ในเดือนกรกฎาคมและเดือนสิงหาคม 2554 ตามลำดับ รวมทั้งยังมีเทศกาลและงานประเพณีต่างๆ (อาทิ งานประเพณีเข้าพรรษา เทศกาลกินเจ งานประเพณีออกพรรษา งานประเพณีลอยกระทง และงานส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ เป็นต้น) ช่วยกระตุ้นตลาดท่องเที่ยว จุดแข็งเรื่องความคุ้มค่าเงินที่จ่ายไปในด้านการท่องเที่ยว

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จึงคาดการณ์ว่า ในช่วงครึ่งหลังของปี 2554 ตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติของไทยมีแนวโน้มขยายตัวประมาณร้อยละ 14.6 เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า

อย่างไรก็ตาม จากปัญหาเศรษฐกิจของประเทศในภูมิภาคยุโรปและอเมริกา ซึ่งคาดว่าจะมีผลกระทบทำให้นักท่องเที่ยวจากตลาดระยะไกลลดลงในช่วงฤดูท่องเที่ยวปลายปีนี้ดังกล่าว ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวควรเร่งปรับแผนการตลาด โดยเน้นกลยุทธ์เชิงรุกในตลาดนักท่องเที่ยวที่มีศักยภาพสูง คือ จีน เกาหลีใต้ อินเดีย และรัสเซีย รวมทั้งพยายามรักษาตลาดที่มีอยู่เดิมไว้ โดยมุ่งขยายสู่กลุ่มนักท่องเที่ยวที่มีคุณภาพ อาทิ กลุ่มประชุมสัมมนา กลุ่มท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล กลุ่มท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ กลุ่มจัดงานแต่งงานและฮันนีมูน เนื่องจากเป็นกลุ่มที่มีการใช้จ่ายสูงกว่านักท่องเที่ยวเดินทางทั่วไป รวมทั้งพัฒนาแพ็กเกจท่องเที่ยวในแต่ละเส้นทางกิจกรรม ให้สามารถตอบสนองความชื่นชอบเฉพาะบุคคลได้หลากหลายขึ้น อาทิ กลุ่มผู้สูงอายุวัยเกษียณ กลุ่มผู้หญิงวัยทำงานที่รักการเดินทาง กลุ่มผู้ที่รักสุขภาพ กลุ่มที่ชื่นชอบการผจญภัย กลุ่มที่รักธรรมชาติ และกลุ่มที่ชอบทำบุญไหว้พระ เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ