รมว.คลังเตรียมเสนอขยายขาดดุลปีงบประมาณ 55 อีก 5 หมื่นลบ.แก้น้ำท่วม

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 17, 2011 16:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีระชัย ภูวนารถนรานุบาล รมว.คลัง เปิดเผยว่า จะหารือกับสำนักงบประมาณเพื่อพิจารณาขยายวงเงินการขาดดุลงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2555 เพื่อเติมสำหรับนำมาใช้ฟื้นฟูและช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม

"ขณะนี้แนวทางที่ได้หารือกันไว้จำเป็นต้องขยายวงเงินขาดดุลงบประมาณออกไปเพื่อรองรับเหตุการณ์(อุทกภัย)ครั้งนี้ แต่จะขยายเท่าไหร่ต่องหารือกับทางผู้อำนวยการสำนักงบประมาณอีกครั้ง" นายธีระชัย กล่าว

รมว.คลัง กล่าวว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)หารือกับธนาคารพาณิชย์ในการพิจาร๖หาแนวทางช่วยเหลือลูกค้าที่ประสบอุทกภัยครั้งนี้ด้วย ในส่วนของธนาคารพาณิชย์ของรัฐเองจะมีมาตรการพักการชำระหนี้ หรือมาตรการหยุดคิดคำนวณดอกเบี้ยชั่วคราว เช่น ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) จะพักการคิดคำนวณดอกเบี้ยให้นาน 2-3 ปี

ทั้งนี้ ธปท.จะประชุมผ่านระบบวีดิโอคอนเฟอเร้นซ์กับธนาคารพาณิชย์ในวันนี้เวลา 17.00 น.ซึ่งได้สั่งการให้ตัวแทนของกระทรวงการคลังไปร่วมรับฟังการประชุมดังกล่าวด้วย เพื่อช่วยชี้แจงทำความเข้าใจกับธนาคารพาณิชย์ว่าปัญหาที่เกิดขึ้นมาจากภัยธรรมชาติ ไม่ใช่เป็นปัญหนี้เสีย

ด้านนายวรวิทย์ จำปีรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานประมาณ กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้จะเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) พิจารณาขยายวงเงินขาดดุลงบประมาณรายจ่ายปี 2555 เพิ่มเติมอีก 50,000 ล้านบาท

ก่อนหน้านี้ ครม.อนุมัติกรอบวงเงินงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2555 ไว้ที่ 2.33 ล้านล้านบาท โดยเป็นการขาดดุลงบประมาณจำนวน 3.5 แสนล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ