จีนพอใจ WTO สั่งอียูเลิกใช้มาตรการตอบโต้การทุ่มตลาดที่ไม่เป็นธรรม

ข่าวต่างประเทศ Monday October 31, 2011 10:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนแสดงความพอใจที่องค์การการค้าโลก (WTO) ไม่ยอมรับมาตรการตอบโต้การทุ่มตลาด ที่สหภาพยุโรป (อียู) ใช้กับผลิตภัณฑ์รองเท้าหนังที่นำเข้าจากจีน

นายเฉิน ตันหยาง โฆษกกระทรวงพาณิชย์จีน กล่าวว่า จีนขอให้อียูเคารพคำแนะนำของคณะกรรมาธิการ WTO พร้อมกับเลิกใช้มาตรการดังกล่าวซึ่งไม่เป็นธรรมและไม่เป็นไปตามข้อกำหนดของ WTO โดยเร็วที่สุด

"จีนหวังว่าอียูจะปฏิบัติกับบริษัทส่งออกของจีนอย่างยุติธรรม และรักษาความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างจีน-อียู ให้เป็นปกติ" เขากล่าว

คณะกรรมาธิการ WTO ระบุว่า อียูใช้บทบัญญัติของ WTO ว่าด้วยมาตรการตอบโต้การทุ่มตลาดในทางที่ผิด และขัดต่อหลักความโปร่งใสของ WTO ดังนั้นจึงขอให้อียูใช้มาตรการตอบโต้การทุ่มตลาดที่เป็นไปตามข้อกำหนดของ WTO

ในช่วงปี 2538-2548 อียูจำกัดการนำเข้ารองเท้าจากจีน และเริ่มใช้มาตรการตอบโต้การทุ่มตลาดกับการนำเข้ารองเท้าจากจีนเป็นเวลา 2 ปีนับตั้งแต่เดือนตุลาคมปี 2549

หลังจากมาตรการตอบโต้การทุ่มตลาดหมดอายุในเดือนตุลาคมปี 2551 อียูก็ขยายเวลาใช้มาตรการดังกล่าวไปอีก 15 เดือน เริ่มตั้งแต่วันที่ 22 ธันวาคม 2552 แม้ว่าจีนจะคัดค้านก็ตาม ทั้งนี้ จีนจึงร้องเรียนเรื่องดังกล่าวกับ WTO เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2553 และ WTO ได้ตั้งคณะกรรมการเพื่อพิจารณาเรื่องดังกล่าวในวันที่ 18 พฤษภาคมปีเดียวกัน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ