ไทย-ญี่ปุ่นขยายเวลาจดทะเบียนด้านทรัพย์สินทางปัญญาให้ผู้ประกอบการ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 8, 2011 14:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศิริวัฒน์ ขจรประศาสน์ รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้กรมทรัพย์สินทางปัญญา หาแนวทางให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ได้ยื่นคำขอจดทะเบียนทรัพย์สินทางปัญญา แต่ไม่สามารถดำเนินการต่อได้ในช่วงนี้ เพราะปัญหาอุทกภัย โดยได้ผ่อนผันให้ผู้ประกอบการสามารถขอขยายระยะเวลาการยื่นรายละเอียดต่างๆ ตามที่กฎหมายกำหนดได้ แต่ให้แจ้งต่อเจ้าหน้าที่กรมฯ ภายใน 15 วัน นับตั้งแต่น้ำท่วมสิ้นสุดลง

พร้อมกันนี้ ได้ขอให้แจ้งสำนักงานทรัพย์สินทางปัญญาของต่างประเทศที่ประจำอยู่ในไทย เช่น ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ สหรัฐฯ สหภาพยุโรป (อียู) เป็นต้น ให้ช่วยแจ้งไปยังผู้ประกอบการของประเทศตนที่มีการดำเนินการยื่นคำขอจดทะเบียนทรัพย์สินทางปัญญาในไทย ให้ได้รับทราบการขยายระยะเวลาดังกล่าวด้วย

อย่างไรก็ตาม ล่าสุดสำนักงานสิทธิบัตรญี่ปุ่น ได้ออกประกาศมาตรการผ่อนผันให้กับผู้ประกอบการไทยที่ต้องการยื่นขอจดทะเบียนทรัพย์สินทางปัญญาในญี่ปุ่น เช่น การผ่อนผันระยะเวลาในการขอรับความคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาประเภทต่างๆ ได้แก่ สิทธิบัตร อนุสิทธิบัตร เครื่องหมายการค้า สิทธิบัตรการออกแบบ การยื่นคำชี้แจงต่อเจ้าหน้าที่หรือศาล การต่ออายุสิทธิและค่าธรรมเนียมรายปี โดยผู้ถือสิทธิสามารถยื่นขอผ่อนผันเป็นลายลักษณ์อักษร พร้อมแนบหนังสือชี้แจงเหตุผล ต่อสำนักงานฯได้โดยตรง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ