China Todayข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 14 พฤศจิกายน

ข่าวต่างประเทศ Monday November 14, 2011 10:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีหู จิ่นเทาของจีนกล่าวในการประชุมสุดยอดกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปก) เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาว่า จีนจะปฏิรูปโครงสร้างเศรษฐกิจในเชิงลึกมากขึ้น, จะส่งเสริมเศรษฐกิจที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม, ให้ความคุ้มครองสิทธิทรัพย์สินทางปัญญา และเปิดตลาดสู่โลกภายนอกมากขึ้น

ปธน.หูระบุว่า ขณะที่จีนมีเศรษฐกิจที่เติบโตอย่างมั่นคงและได้เปิดประเทศกว้างขึ้น แต่จีนยังคงเผชิญกับความท้าทายอันเนื่องมาจากการพัฒนาที่ไม่สมดุล, ไม่มีความร่วมมือกัน และไม่สามารถคงอยู่ยั่งยืน

นอกจากนี้ ปธน.หูให้คำมั่นว่า จีนจะยังคงปฏิรูปในเชิงลึกมากขึ้นและเปิดกว้างอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งจะปรับปรุงสภาพความเป็นอยู่ของประชาชน และส่งเสริมการขยายตัวทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน, มั่นคง และรวดเร็ว และความกลมเกลียวและความมีเสถียรภาพทางสังคม

-- ธนาคารกลางจีนเปิดเผยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า สินเชื่อใหม่สกุลหยวนของจีนอยู่ที่ 5.868 แสนล้านหยวน (9.27 หมื่นล้านดอลลาร์) ในเดือนตุลาคม เพิ่มขึ้น 1.75 หมื่นล้านหยวนเมื่อเทียบเป็นรายปี

แถลงการณ์ของธนาคารกลางระบุว่า ตัวเลขดังกล่าวเป็นยอดที่เพิ่มขึ้นอย่างมากจากจำนวน 4.7 แสนล้านหยวนในเดือนกันยายน

นอกจากนี้ ตัวเลขดังกล่าวยังสูงกว่าคาดการณ์ของตลาด ที่คาดว่าจะอยู่ที่ประมาณ 5 แสนล้านหยวน โดยนายซี จุนหยาง ศาสตราจารย์ของมหาวิทยาลัย Shanghai University of Finance and Economics กล่าวว่า การพุ่งขึ้นของสินเชื่อใหม่มีความสอดคล้องกับคาดการณ์ของเขา ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงแนวโน้มเศรษฐกิจที่สดใสในอนาคตอันใกล้

-- กระทรวงพาณิชย์จีนคาดว่า การค้ากับต่างประเทศของจีนจะขยายตัวราว 20% ต่อปีในปีนี้ แตะระดับ 3.5 ล้านล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ตาม รายงานของกระทรวงพาณิชย์จีนระบุว่า การขยายตัวของการค้ากับต่างประเทศจะชะลอตัวลงในช่วง 2 เดือนสุดท้ายของปีนี้และในปี 2555 อันเนื่องมาจากความซับซ้อนของภาวะตลาดภายนอกประเทศ โดยการฟื้นตัวที่ล่าช้าของเศรษฐกิจโลก, ความเสี่ยงเพิ่มขึ้นที่เศรษฐกิจโลกจะเข้าสู่ช่วงขาลง และต้นทุนที่สูงขึ้นภายในประเทศจะส่งผลให้การค้าต่างประเทศของจีนมีความเสี่ยงมากขึ้นด้วย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ