ก.แรงงาน นำผู้แทนไอแอลโอลงพื้นที่อยุธยาสำรวจแรงงาน-หามาตรการช่วยเหลือ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 15, 2011 18:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฝ่ายประชาสัมพันธ์ศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย(ศปภ.)แจ้งว่า นายสมเกียรติ ฉายะศรีวงศ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วยนายอาทิตย์ อิสโม อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน และผู้แทนจากองค์การแรงงานระหว่างประเทศ(ไอแอลโอ)ลงพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยาในช่วงบ่ายวันนี้ เพื่อสำรวจความเสียหายด้านแรงงาน และหามาตรการช่วยเหลือและฟื้นฟู

ทั้งนี้ ไอแอลโอประสานขอความร่วมมือจากกระทรวงแรงงาน เป็นตัวกลางเชื่อมข้อมูลระหว่างนายจ้าง ลูกจ้างที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยในครั้งนี้ ซึ่งไอแอลโอมุ่งเน้นการช่วยเหลือผู้ใช้แรงงานในรูปแบบการส่งเสริมอาชีพต่างๆ อย่างไรก็ตามในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ถือเป็นหนึ่งจังหวัดที่มีความสำคัญต่อระบบเศรษฐกิจของไทย เนื่องจากเป็นจังหวัดที่มีสถานประกอบการกว่า 5,200 แห่ง ผู้ใช้แรงงานกว่า 373,000 คน และได้รับผลกระทบจากอุทกภัยทั้งหมด

ขณะเดียวกันถือว่าเป็นจังหวัดที่มีการจ้างงานมาก ซึ่งมีทั้งลูกจ้างประจำ และซับคอนแทค (เหมาช่วง) ที่หลายฝ่ายกังวลว่าการช่วยเหลืออาจไม่ทั่วถึง เนื่องจากขณะนี้มีผู้ใช้แรงงานที่ถูกเลิกจ้าง ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา แล้วกว่า 3,000 คน จากสถานประกอบการ 10 แห่ง

การลงพื้นที่ครั้งนี้ ไอแอลโอ เสนอกรอบความช่วยเหลือ 4 แนวทาง ได้แก่ 1.การดูแลให้เกิดการจ้างงานโดยเร็ว 2.การช่วยเหลือแรงงานว่างงาน 3.การฝึกทักษะพัฒนาอาชีพ 4.การช่วยเหลือสถานประกอบกิจการขนาดเล็ก โดยไอแอลโอ และกระทรวงแรงงานจะใช้เวลา 2 วัน (15-16 พ.ย.54) ในการลงพื้นที่เก็บข้อมูลความเสียหาย ก่อนจะกำหนดมาตรการช่วยเหลือ และนำมาตรการดังกล่าวเป็นต้นแบบในการกำหนดความช่วยเหลือในจังหวัดอื่นๆ ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ