บีโอเจหวังการส่งออก-การผลิตญี่ปุ่นฟื้นตัวหากเศรษฐกิจตปท.เริ่มขยายตัว

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 17, 2011 19:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เปิดเผยรายงานประจำเดือนในวันนี้ว่า กิจกรรมทางเศรษฐกิจของญี่ปุ่นกำลังกระเตื้องขึ้นปานกลาง แต่คาดว่าภาคส่งออกหลักๆจะยังคงทรงตัวต่อไปสักระยะ

รายงานของบีโอเจระบุว่า การส่งออกและการผลิตซึ่งเป็นแรงขับเคลื่อนหลักของเศรษฐกิจญี่ปุ่นนั้น ต้องพึ่งพาสภาวะเศรษฐกิจในต่างประเทศ และคาดว่าการส่งออกและการผลิตจะฟื้นตัวขึ้นหากเศรษฐกิจทั่วโลกมีอัตราการฟื้นตัวที่ดีขึ้น

"คาดว่าการส่งออกและการผลิตจะทรงตัวไม่มากก็น้อยในระยะนี้ ก่อนที่จะขยายตัวขึ้นปานกลางหลังจากนั้น ซึ่งหลักๆจะเป็นเพราะการฟื้นตัวที่ดีขึ้นของเศรษฐกิจในต่างประเทศ" บีโอเจกล่าว

นอกจากนี้ บีโอเจระบุว่า ภาวะเศรษฐกิจของญี่ปุ่นจะได้รับผลกระทบจากการแข็งค่าอย่างต่อเนื่องของเงินเยน เนื่องจากนักลงทุนมองว่าเงินเยนเป็นสกุลเงินที่ปลอดภัยในยามที่เศรษฐกิจโลกเผชิญภาวะวิกฤตหรือผันผวน ขณะเดียวกันความวิตกกังวลเกี่ยวกับการลุกลามของวิกฤตหนี้หลังจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปีของรัฐบาลทั่วยุโรปพุ่งขึ้นอย่างรุนแรงนั้น ยังส่งผลให้เงินเยนแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับยูโร ซึ่งเงินที่แข็งค่าอย่างยาวนานในขณะนี้กำลังส่งผลกระทบต่อกลุ่มผู้ส่งออกของญี่ปุ่น

"เมื่อพิจาณาจากแนวโน้มในระยะสั้นแล้ว คาดว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นจะเผชิญกับผลกระทบที่รุนแรงจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจในต่างประเทศและการแข็งค่าของเงินเยน รวมทั้งเหตุการณ์น้ำท่วมในประเทศไทย" รายงานของบีโอเจระบุ

อย่างไรก็ตาม บีโอเจคาดว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นจะฟื้นตัวขึ้นหากเศรษฐกิจในต่างประเทศเริ่มฟื้นตัวดีขึ้น โดยเฉพาะหากประเทศตลาดเกิดใหม่ที่อุดมไปด้วยทรัพยากรทางธรรมชาติฟื้นตัวขึ้น ก็จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจญี่ปุ่นในอีกทางหนึ่งด้วย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ