China Todayข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 23 พฤศจิกายน 2554

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 23, 2011 10:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ความล้มเหลวดังกล่าวเป็นไปตามคาด เพราะโรงสกัดน้ำมันถั่วเหลืองและผู้ค้าพุ่งความสนใจไปยังถั่วเหลืองใหม่แทนถั่วเหลืองสำรอง ปัจจุบัน การซื้อขายในตลาดรับซื้อถั่วเหลืองใหม่หดตัวลงท่ามกลางการเฝ้ารอดูสถานการณ์ ซึ่งเหล่าผู้ค้าต่างเฝ้ารอดูนโยบายจัดเก็บสต็อกของรัฐที่จะมีขึ้น

นักวิเคราะห์เผยว่า ราคาถั่วเหลืองภายในประเทศทะยานขึ้นสูงยาก ท่ามกลางภาวะตลาดต่างประเทศที่ชะลอตัวลง รวมถึงความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจยุโรปและสหรัฐ

-- กระทรวงพาณิชย์จีน (MOC) เปิดเผยว่า ราคาอาหารในจีนยังคงปรับตัวลดลงในสัปดาห์ที่สิ้นสุดลงเมื่อวันที่ 20 พ.ย. ซึ่งเป็นการลดลงติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่ 5

ราคาขายส่งเนื้อหมูลดลง 1.7% จากสัปดาห์ก่อนและลดลงสั่งสมถึง 9.8% นับตั้งแต่กลางเดือนก.ย.ที่ผ่านมา ขณะที่ ราคาขายส่งโดยเฉลี่ยของผัก 18 ชนิดยังคงเพิ่มสูงขึ้นติดต่อกัน 2 สัปดาห์โดยเพิ่มขึ้น 1.5% เมื่อสัปดาห์ก่อน

เนื่องด้วยราคาอาหารที่ลดลงอย่างติดต่อกัน แรงกดดันเงินเฟ้อของจีนคาดว่าจะชะลอตัวลง การขยายตัวของดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนต.ค. ชะลอตัวลงมาอยู่ที่ 5.5% จากระดับ 6.1% ในเดือนก.ย., 6.2% ในเดือนส.ค., 6.5% ในเดือนก.ค. และ 6.4% ในเดือนมิ.ย. ทั้งนี้ ราคาอาหารซึ่งคิดเป็นสัดส่วนเกือบ 1 ใน 3 ของตะกร้าอาหารที่ใช้ในการคำนวณอัตรา CPI เพิ่มขึ้น 11.9% ในเดือนต.ค. จากปีก่อน

-- ธนาคารเพื่อการเกษตรแห่งประเทศจีน (ADBC) ระบุในแถลงการณ์ผ่านทางเว็บไซต์นี้ว่า ธนาคารได้ปล่อยเงินกู้วงเงิน 4.58 หมื่นล้านหยวนเพื่อซื้อฝ้ายเมื่อปลายเดือนต.ค.ที่ผ่านมา

แถลงการณ์ดังกล่าวระบุว่า เงินกู้จำนวนดังกล่าวเพิ่มขึ้น 2.53 หมื่นล้านหยวนหรือ 124% จากที่เคยปล่อยกู้เมื่อช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากฤดูกาลขายฝ้ายปีนี้เริ่มต้นเร็วขึ้น และบริษัทที่เกี่ยวข้องกับการซื้อฝ้ายประสบปัญหาตึงตัวด้านการเงิน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ