4 แบงก์ใหญ่จีนชะลอปล่อยสินเชื่อในช่วง 3 สัปดาห์แรกของเดือนพ.ย.

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 23, 2011 15:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์ 21st Century Business Herald รายงานว่า ธนาคารรายใหญ่ 4 แห่งของรัฐบาลจีนปล่อยสินเชื่อใหม่เพียง 1 แสนล้านหยวนในช่วง 3 สัปดาห์แรกของเดือนพฤศจิกายน

ธนาคารทั้ง 4 แห่งประกอบด้วยอินดัสเทรียล แอนด์ คอมเมอร์เชียล แบงก์ ออฟ ไชน่า (ICBC), อะกริคัลเชอรัล แบงก์ ออฟ ไชน่า (ABC), แบงก์ ออฟ ไชน่า (BOC) และไชน่า คอนสตรัคชั่น แบงก์ (CCB)

รายงานระบุว่า ยอดปล่อยสินเชื่อใหม่ของอุตสาหกรรมธนาคารจีนน่าจะอยู่ที่ราว 5 แสนล้านหยวนในเดือนพฤศจิกายน ซึ่งต่ำกว่าระดับ 5.87 แสนล้านหยวนในเดือนตุลาคม

ทั้งนี้ หู เสี่ยวเหลียน รองผู้ว่าการธนาคารกลางจีน ระบุในแถลงการณ์บนเว็บไซต์ของธนาคารเมื่อไม่นานมานี้ว่า จีนควรเดินหน้าปล่อยสินเชื่อให้แก่ธุรกิจขนาดย่อม ภาคการเกษตร โครงการก่อสร้างขนาดใหญ่ที่ยังไม่แล้วเสร็จ และโครงการบ้านเอื้ออาทร

นอกจากนั้นเธอยังกล่าวว่า จีนควรใช้นโยบายการเงินแบบระมัดระวังต่อไป และปรับเปลี่ยนนโยบายอย่างเหมาะสมเมื่อสมควรแก่เวลา

ล่าสุดมีรายงานว่าธนาคารกลางจีนปรับลดสัดส่วนการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR) ลง 0.5% สำหรับสถาบันการเงินขนาดเล็กในชนบทของมณฑลซีเจียงทางภาคตะวันออกของจีน ซึ่งธนาคารกลางปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นในเรื่องนี้

อย่างไรก็ดี แหล่งข่าววงในหลายรายยืนยันว่าเป็นความจริง และถือเป็นการส่งสัญญาณว่าธนาคารกลางกำลังปรับนโยบายการเงิน แต่ไม่ได้เป็นการเปลี่ยนนโยบายโดยรวมทั้งหมด สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ