เอกชน จงตากยื่นหนังสือถึงนายกฯ เร่งเปิดด่านแม่สอดหลังปิดตั้งแต่ก.ค.53

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 29, 2011 10:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย นำประธานสภาอุตสาหกรรมและประธานหอการค้า จ.ตาก เดินทางมายื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีเพื่อขอให้สนับสนุนให้เปิดด่านพรมแดนแม่สอด (สะพานมิตรภาพไทย-พม่า) โดยมีนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รมว.การต่างประเทศ เป็นตัวแทนรับหนังสือ

ทั้งนี้ รัฐบาลพม่าได้ประกาศปิดด่านพรมแดนแม่สอด ตั้งแต่ก.ค. 53 ส่งผลให้มูลค่กาการค้าชายแดนจากปีละเกือบ 3 หมื่นล้านบาท ลดลงเหลือเพียงปีละ 1.6 หมื่นล้านบาท ทำให้ภาคธุรกิจและประชาชนได้รับความเดือดร้อนจากการสูญเสียรายได้ ดังนั้น จึงต้องการให้รัฐบาลช่วยเจรจากับพม่าเพื่อเปิดด่านดังกล่าว ซึ่งจะช่วยในการพัฒนาเศรษฐกิจ การค้าชายแดน การลงทุนในภาคอุตสาหกรรม รวมทั้งการท่องเที่ยว เตรียมพร้อมเข้าสู่การเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(AEC) ในปี 58 รวมทั้งการเป็นประตูไปสู่อันดามัน ตามเส้นทางระเบียงเศรษฐกิจ หรือ (East West economic corridor)

ด้านนายสุรพงษ์ ยอมรับว่า หลังจากการปิดด่านส่งผลให้การค้าบริเวณชายแดนแม่สอด พม่า เสียหายนับเป็นวันละร้อยล้านบาท ดังนั้นรัฐบาลจะพยายามเจรจากับพม่าในการเปิดด่านให้เร็วที่สุด

สำหรับกรณีนายวีระ สมความคิด ที่ยังถูกคุมขังอยู่ในกัมพูชานั้น รมว.ต่างประเทศ กล่าวว่า ล่าสุดทางรมว.มหาดไทยของกัมพูชาได้อนุญาตให้นำแพทย์เข้าไปรักษาอาการป่วยของนายวีระได้แล้ว ซึ่งวันนี้ทางกระทรวงการต่างประเทศเตรียมประสานกับมารดาของนายวีระ เพื่อให้ติดต่อแพทย์ประจำตัวที่รพ.ราชวิถีไปดูอาการป่วยโรครูมาตอยด์ที่กัมพูชาต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ