ปธน.จีนเผยจีนจะใช้ยุทธศาสตร์การเปิดกว้างเชิงรุกเพื่อการขยายตัวของประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Sunday December 11, 2011 17:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีหู จิ่นเทา ของจีนกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมเนื่องในโอกาสครบรอบการเป็นสมาชิกองค์การการค้าโลกปีที่ 10 ของจีนวันนี้ว่า การปฏิรูปและเปิดกว้าง ช่วยสนับสนุนการขยายตัวอย่างรวดเร็วของจีนในรอบกว่า 30 ปีที่ผ่านมา

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ประธานาธิบดีจีนกล่าวว่า จีนจะใช้ยุทธศาสตร์ที่เปิดกว้างและในเชิงรุกมากขึ้น รวมเปิดทางให้กับประเทศต่างๆทั่วโลกมากขึ้น การที่จีนเข้าเป็นสมาชิกองค์การการค้าโลกเมื่อ 10 ปีที่แล้วนั้น นับเป็นเหตุการณ์ที่สำคัญเหตุการณ์หนึ่งของกระบวนการการปฏิรูปและเปิดกว้าง พร้อมกับชี้ว่า จุดเริ่มต้นแห่งประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ในประเทศเปิดกว้างแล้ว

ทั้งนี้ จีนได้กลายเป็นสมาชิกขององค์การการค้าโลกรายที่ 143 เมื่อวันที่ 11 ธ.ค. 2544 นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา จีนได้ขยายตัวขึ้นจนเป็นประเทศที่มีระบบเศรษบกิจขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก อีกทั้งยังเป็นประเทศผู้ส่งออกสินค้าโภคภัณฑ์รายใหญ่ที่สุด รวมถึงประเทศผู้นำเข้าสินค้าโภคภัณฑ์รายใหญ่อันดับ 2 ของโลก ประชาชนชาวจีนหลายล้านคนก็หลุดพ้นจากความยากจน

ประธานาธิบดีจีนกล่าวว่า จีนจะยังคงส่งเสริมการพัฒนาของทั่วโลก รวมทั้งแบกรับความรับผิดชอบภายใต้ขอบเขตความสามารถของตนเอง และมีบทบาทที่สำคัญในประชาคมเศรษฐกิจโลกต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ