จีนยืนยันยึดนโยบายเดิมในการคุมเข้มตลาดอสังหาริมทรัพย์ปีหน้า

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 14, 2011 14:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนเผยจะยึดนโยบายเดิมในการคุมเข้มตลาดอสังหาริมทรัพย์ปีหน้า เพื่อดึงราคาที่อยู่อาศัยให้กลับมาอยู่ในระดับที่สมเหตุสมผล

แถลงการณ์ที่เผยแพร่หลังการประชุมประจำปี central economic work ระบุว่า จีนจะเร่งสร้างบ้านเอื้ออาทรเพื่อเพิ่มอุปทานที่อยู่อาศัยและช่วยให้ตลาดอสังหาริมทรัพย์พัฒนาอย่างมั่นคง

รองนายกรัฐมนตรีหลี่ เคอเฉียง กล่าวระหว่างเดินทางเยือนเมืองหลางฝางในมณฑลเหอเป่ยเมื่อปลายเดือนพฤศจิกายนว่า จีนควรเดินหน้าพัฒนาระบบอุปทานที่อยู่อาศัย

"จีนควรส่งเสริมการสร้างบ้านเอื้ออาทรและการฟื้นฟูพื้นที่อยู่อาศัยที่ทรุดโทรม ขณะเดียวกันก็ควรเพิ่มอุปทานที่อยู่อาศัยขนาดเล็กและขนาดกลางที่มีราคาถูกหรือราคาปานกลาง" นายหลี่กล่าว

นอกจากนั้น นายหลี่กล่าวว่า จีนต้องให้อิสระกับตลาดเพื่อตอบสนองความต้องการด้านที่อยู่อาศัยที่แตกต่างกันของแต่ละคน และต้องส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาตลาดอสังหาริมทรัพย์อย่างมั่นคง

นับตั้งแต่เดือนเมษายน 2553 จีนได้ใช้มาตรการต่างๆ เพื่อควบคุมราคาอสังหาริมทรัพย์ที่พุ่งสูง อาทิ การขึ้นเงินดาวน์บ้าน การจำกัดจำนวนบ้านที่สามารถครอบครองได้ การขึ้นภาษีอสังหาริมทรัพย์ในบางเมือง และการสร้างที่อยู่อาศัยสำหรับผู้มีรายได้ต่ำ

นอกจากนั้น จีนยังเริ่มโครงการสร้างบ้านเอื้ออาทร โดยจะสร้างที่อยู่อาศัย 36 ล้านยูนิตภายในปี 2558 ซึ่งหน่วยงานด้านที่อยู่อาศัยเผยว่า จีนสามารถบรรลุเป้าหมายการสร้างที่อยู่อาศัย 10 ล้านยูนิต ซึ่งเป็นเป้าหมายของปีนี้แล้ว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ