พณ.ออกหนังสือรับรองชำระภาษีนำเข้าน้ำตาล-ข้าวโพด-กากถั่วเหลืองภายใต้ WTO

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 16, 2011 15:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรศักดิ์ เรียงเครือ รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ (คต.) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ wfhออกระเบียบ เรื่องการออกหนังสือรับรองแสดงการได้รับสิทธิชำระภาษีตามพันธกรณีตามความตกลงการเกษตรภายใต้องค์การการค้าโลก (WTO) สำหรับการนำเข้าน้ำตาล ปี 2555 ซึ่งสินค้าน้ำตาลที่จะออกหนังสือตามระเบียบนี้ ต้องมีถิ่นกำเนิดและส่งมาจากประเทศสมาชิกองค์การการค้าโลก (WTO) และสปป.ลาว โดยมีปริมาณรวม 13,760 เมตริกตัน ซึ่งเป็นน้ำตาลที่ได้จากอ้อย หรือหัวบีต และซูโครสที่บริสุทธิ์ พิกัดอัตราศุลกากรขาเข้าประเภทย่อย 1701.11.00, 1701.12.00, 1701.91.00, 1701.91.11, 1701.99.19 และ 1701.99.90

สำหรับผู้มีสิทธิขอหนังสือรับรองต้องเป็นนิติบุคคล ที่มีประวัติการนำเข้าน้ำตาลก่อนวันที่ 1 มกราคม 2555 โดยสามารถยื่นคำร้องขอหนังสือรับรองได้ที่สำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย ซึ่งเป็นผู้ที่ได้รับมอบให้เป็นผู้พิจารณาออกหนังสือรับรองฯให้แก่ผู้ยื่นขอตามหลักการยื่นขอก่อนได้รับสิทธิก่อน (first-come, first-served) โดยให้ยื่นคำขอหนังสือรับรองได้นับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2555 เป็นต้นไป

รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวเพิ่มเติมว่า หนังสือจะรับรองมีอายุหนึ่งเดือนนับแต่ออก แต่ไม่เกินวันที่ 31 ธันวาคม 2555 และจะต้องรายงานการนำเข้าต่อกรมการค้าต่างประเทศพร้อมสำเนาใบขนสินค้าขาเข้าที่เจ้าหน้าที่ศุลกากรสลักรายการถูกต้องภายในหนึ่งเดือนนับแต่วันที่นำสินค้าเข้าแต่ละครั้ง ทั้งนี้หากไม่รายงานการนำเข้าภายในระยะเวลาที่กำหนดจะถือว่าเป็นผู้ขาดคุณสมบัติ และให้สำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทรายระงับการออกหนังสือรับรองฯ ในครั้งต่อไป

          กระทรวงพาริชย์ กำหนดหลักเกณฑ์การออกหนังสือรับรองสำหรับการชำระภาษีตามพันธกรณีความตกลงการเกษตรภายใต้ WTO สำหรับสินค้าข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ปี 2555 จำนวน 54,700 เมตริกตัน ซึ่งต้องมีถิ่นกำเนิดและส่งมาจากประเทศสมาชิกองค์การการค้าโลก (WTO) หรือภาคีแกตต์ 1947 และสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว โดยออกให้ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2555 เป็นต้นไป
          และผู้มีสิทธิขอหนังสือรับรองได้แก่ องค์การคลังสินค้า (อคส.) เท่านั้น ส่วนการออกหนังสือรับรองสำหรับการชำระภาษีนอกโควตา ออกให้ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2555 เป็นต้นไป โดยผู้มีสิทธิขอหนังสือรับรองยื่นคำร้องได้ที่กรมการค้าต่างประเทศ พร้อมหลักฐานคือ สำเนาใบกำกับภาษี (Invoice), สำเนาใบตราส่งสินค้า (Bill of Lading : B/L) หรือสำเนาใบรับขนสินค้าทางอากาศ (Air Waybill), และสำเนาหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้า (Certificate of Origin : C/O) ซึ่งหนังสือรับรองจะมีอายุ  1 เดือนนับจากวันออก แต่ต้องไม่เกินวันที่ 31 ธันวาคม 2555 และให้ผู้ที่ได้รับหนังสือรับรอง รายงานการนำเข้าต่อกรมการค้าต่างประเทศตามแบบที่กำหนด พร้อมสำเนาใบขนสินค้าขาเข้าที่เจ้าหน้าที่กรมศุลกากรสลักรายการถูกต้อง ภายในหนึ่งเดือนนับแต่วันที่นำสินค้าเข้าแต่ละครั้ง หากไม่รายงานภายในกำหนดจะระงับการออกหนังสือรับรองสำหรับการนำเข้าในครั้งต่อ ๆ ไป จนกว่าจะได้มีการส่งรายงานที่ถูกต้อง

กระทรวงพาณิชย์ ออกระเบียบว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการออกหนังสือรับรองแสดงการได้รับสิทธิชำระภาษีตามพันธกรณีตามความตกลงการเกษตรภายใต้องค์การการค้าโลก (WTO) สำหรับสินค้ากากถั่วเหลือง ปี 2555ถึงปี 2557พ.ศ.2554ไม่จำกัดจำนวน ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม พ.ศ.2555 เป็นต้นไป

ผู้มีสิทธิขอหนังสือรับรองฯ ได้แก่สมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ไทย สมาคมผู้ผลิตไก่เพื่อส่งออกไทย สมาคมผู้เลี้ยงไก่เนื้อเพื่อการส่งออก สมาคมผู้เลี้ยงเป็ดเพื่อการค้าและการส่งออก สมาคมส่งเสริมผู้ใช้วัตถุดิบอาหารสัตว์ สมาคมปศุสัตว์ไทย สมาคมส่งเสริมการเลี้ยงไก่แห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ

กรมการค้าต่างประเทศออกหนังสือรับรองฯให้แก่ผู้มีสิทธิขอหนังสือรับรองฯ โดยไม่จำกัดปริมาณและช่วงเวลานำเข้า และสามารถโอนสิทธิการขอหนังสือรับรองให้แก่สมาชิกของแต่ละสมาคมได้ โดยต้องแจ้งการโอนสิทธิเป็นหนังสือต่อกรมการค้าต่างประเทศ ผู้มีสิทธิขอหนังสือรับรองยื่นคำร้องขอรับหนังสือรับรองได้ที่ กรมการค้าต่างประเทศ พร้อมเอกสารหลักฐาน คือ สำเนาใบกำกับสินค้า (Invoice) สำเนาใบตราส่งสินค้า (Bill of Lading: B/L) หรือสำเนาใบรับขนสินค้าทางอากาศ (Air Waybill) หรือสำเนาเอกสารอื่นที่แสดงการขนส่งสินค้า สำเนาหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้า (Certificate of Origin: C/O) หรือเอกสารหลักฐานอื่นที่แสดงว่ากากถั่วเหลืองที่นำเข้ามีถิ่นกำเนิดจากประเทศที่กำหนดไว้ หนังสือรับรองมีอายุ 1 เดือนนับแต่วันออก แต่ไม่เกินวันที่ 31 ธันวาคมของปีที่ออกหนังสือรับรอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ