รมว.พลังงาน เผยทางการพม่าให้สัมปทานแหล่งปิโตรเลียม 2 แห่งกับ PTTEP

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 21, 2011 16:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า จากการหารือกับ นายยู ทันเต รมว.พลังงานพม่า เมื่อวันที่ 20 ธ.ค.ที่ผ่านมาได้รับแจ้งว่า บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม(PTTEP) ชนะการประมูลแหล่งปิโตรเลียมบนบกในพม่า 2 แหล่ง จากที่พม่าเปิดให้ประมูล 10 แหล่ง

และ ที่สำคัญรัฐบาลพม่ายังมีแนวโน้มที่ดีในการสนับสนุนให้ PTTEP สำรวจปิโตรเลียมในแหล่งน้ำลึกบริเวณทะเลอันดามัน คือ แหล่ง MD7 และ MD8 แต่ต้องพิจารณาในรายละเอียดก่อน

รวมทั้งทั้งสองประเทศเห็นร่วมกันว่าเมื่อ PTTEP สำรวจพบก๊าซธรรมชาติเปียกในแหล่ง M9 ซึ่งสามารถนำขึ้นมาใช้ได้ในปี 59 และแหล่ง M3 ใกล้กับเมาะตะมะ สามารถนำมาใช้ในช่วงไตรมาส 4/59 ทางการพม่าจึงต้องการให้เกิดมีการลงทุนตั้งโรงแยกก๊าซธรรมชาติ เนื่องจากเป็นแหล่งก๊าซฯ แห่งแรกของพม่าที่พบก๊าซเปียกที่มีคุณสมบัติดีสามารถนำไปแยกเพื่อใช้ผลิตปิโตรเคมีต่อเนื่องได้ โดยฝ่ายไทยเสนอว่ามีความพร้อมด้านการลงทุน ขณะที่พม่าสามารถลงทุนด้วยการให้สัมปทานแหล่งปิโตรเลียมเพิ่มเติมให้ไทย

นายพิชัย กล่าวว่า ตนเองได้เชิญ รมว.พลังงานของพม่าให้มาเยือนประเทศไทยในช่วงวันที่ 7-9 ธ.ค.นี้ เพื่อร่วมงานประชุมปิโตรเลียมนานาชาติ และเยี่ยมชมโรงแยกก๊าซของ บมจ.ปตท.(PTT)ที่มาบตาพุด เพื่อเป็นแนวทางที่จะไปก่อสร้างโรงแยกก๊าซในพม่าต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ