"หู จิ่นเทา"มั่นใจจีนจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้อง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 27, 2011 07:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหู จิ่นเทา ประธานาธิบดีของจีนเปิดเผยว่า การที่จีนสามารถบรรลุเป้าหมายการจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษเมืองเซี๊ยะเหมินนั้น แสดงให้เห็นว่าจีนมีการตัดสินใจที่ถูกต้องในเรื่องการจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษ (SEZ)

ประธานาธิบดีหูกล่าวในพิธีฉลองครบรอบ 30 ปีแห่งการจัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษเมืองเซี๊ยะเหมิน ซึ่งตั้งอยู่ในมณทลฝูเจี้ยน โดยกล่าวว่า ตลอดระยะเวลา 30 ปีที่ผ่านมา เขตเศรษฐกิจพิเศษเมืองเซี๊ยะเหมินช่วยให้แผนการผลักดันระบบเศรษฐกิจ-สังคมของจีนมีความคืบหน้าเป็นอย่างมาก อีกทั้งยังทำให้วิถีชีวิตของประชาชนเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น และยังถือเป็นโครงการนำร่องที่เป็นผลมาจากการที่จีนตัดสินใจปฏิรูปและการเปิดกว้างทางเศรษฐกิจ

นอกจากนี้ ประธานาธิบดีหูได้แสดงความเชื่อมั่นว่า เขตเศรษฐกิจพิเศษเมืองเซี๊ยะเหมินจะช่วยยกระดับความสามารถในการพึ่งพาตนเอง และฟื้นฟูมาตรการการครองชีพของประชาชน และก่อให้เกิดการนวัตกรรมด้านการบริหารจัดการสังคม อีกทั้งจะช่วยให้การพัฒนาความสัมพันธ์ข้ามเขตแดนเป็นไปอย่างสันติ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เขตเศรษฐกิจพิเศษเมืองเซี๊ยะเหมิน เป็น 1 ใน 4 เขตเศรษฐกิจพิเศษที่ได้รับการจัดตั้งขึ้น หลังจากรัฐบาลจีนได้ริเริ่มการปฏิรูปและการเปิดประเทศในปีพ.ศ. 2521 หลังจากนั้นในปีพ.ศ.2527 จีนได้ขยายพื้นที่ของเขตเศรษฐกิจพิเศษเมืองเซี๊ยะเหมินเป็น 131 ตารางกิโลเมตร จากเดิม 2.5 ตารางกิโลเมตร และในปีพ.ศ.2553 จีนได้ขยายพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษเมืองเซี๊ยะเหมินจนเต็มพื้นที่ของเมือง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ