พณ.กระตุ้นผู้ส่งออกที่ได้รับสิทธิ GSP สหรัฐ รีบขอคืนภาษีนำเข้าย้อนหลัง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 28, 2011 16:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรศักดิ์ เรียงเครือ รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ(คต.) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ตามที่โครงการสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร(GSP)ของสหรัฐฯ ได้หมดอายุตั้งแต่วันที่ 31 ธ.ค.53 และสหรัฐฯ ได้ต่ออายุโครงการโดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 5 พ.ย.54-31 ก.ค.56 นั้น สินค้าที่ได้รับสิทธิ GSP ที่นำเข้าสหรัฐฯ ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-4 พ.ย.54 สามารถยื่นขอคืนภาษีนำเข้าย้อนหลังจากศุลกากรสหรัฐฯ ได้

โดยสหรัฐฯ ได้กำหนดให้ผู้ส่งออกหรือผู้นำเข้าจะต้องยื่นคำร้องขอคืนภาษีนำเข้าต่อศุลกากรสหรัฐฯ ภายในวันที่ 18 เม.ย.55 สำหรับสินค้าที่ได้รับสิทธิ GSP และผลิตได้ถูกต้องตามกฎว่าด้วยถิ่นกำเนิดสินค้าที่สหรัฐฯ กำหนด ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่ามีสินค้าจำนวน 21 รายการ ที่ผู้ส่งออกหรือผู้นำเข้ายังไม่ได้แจ้งขอรับการคืนภาษีนำเข้าต่อศุลกากรสหรัฐฯ คิดเป็นจำนวนเงินกว่า 12 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณกว่า 370 ล้านบาท

นายสุรศักดิ์ ได้ขอให้ผู้ส่งออก/ผู้นำเข้าสินค้าทั้ง 21 รายการดังกล่าวรีบดำเนินการขอคืนภาษีนำเข้าภายในกำหนดเวลา คือ วันที่ 18 เม.ย.55 เพื่อรักษาผลประโยชน์ของตนไว้

สำหรับการใช้สิทธิ GSP สหรัฐฯ ในช่วง 10 เดือนแรกของปี 54(ม.ค.-ต.ค.) ไทยมีมูลค่าการขอใช้สิทธิ GSP 3,153.71 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในขณะที่มูลค่าการส่งออกสินค้าที่ได้รับสิทธิ GSP 5,745.64 ล้านเหรียญสหรัฐฯ คิดเป็นสัดส่วนการใช้สิทธิ 54.89% ซึ่งมีสินค้าที่ยังไม่ได้ใช้สิทธิ GSP คิดเป็นสัดส่วนกว่า 40% ดังนั้น จึงขอเชิญชวนให้ผู้ส่งออกที่ยังไม่ใช้สิทธิ GSP สหรัฐฯ มาใช้สิทธิให้มากที่สุด ตามเท่าที่สหรัฐฯ ยังคงให้สิทธิ GSP สินค้าไทย เพื่อเพิ่มมูลค่าการส่งออกไปยังสหรัฐฯ ให้มากยิ่งขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ