วงหารือโอนหนี้กองทุนฟื้นฟูฯ สรุปเบื้องต้นแก้กม.เพิ่มอำนาจบริหารจัดการ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 30, 2011 14:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล รมว.คลัง เปิดเผยผลการหารือร่วมกับนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์, ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.),สำนักงานคณะกรรมการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.)เกี่ยวกับการบริหารจัดการกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงินที่มีภาระหนี้ในวงเงิน 1.14 ล้านล้านบาทว่า ข้อสรุปเบื้องต้นเห็นว่าแนวทางการแก้ปัญหาดังกล่าวจะไม่มีการโอนหนี้ของกองทุนฟื้นฟูฯ ทั้งหมดไปยัง ธปท.

แต่ทั้งนี้จะใช้วิธีการแก้ไขกฏหมายเพื่อเพิ่มอำนาจให้กองทุนฟื้นฟูฯ ในการดำเนินการรูปแบบต่าง ๆ เช่น เรียกเก็บเงินจากสถาบันการเงินจำนวน 1.5 หมื่นล้านบาท และโอนรายได้จากสถาบันคุ้มครองเงินฝากจำนวน 3 หมื่นล้านบาท เพื่อนำไปจ่ายหนี้ในส่วนที่เป็นภาระดอกเบี้ยของกองทุนฟื้นฟูฯ

ขณะที่นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการ ธปท.กล่าวว่า การหารือมีข้อสรุปเบื้องต้นใน 3 ขั้นตอน คือ 1.ธปท.จะไม่พิมพ์ธนบัตรออกมาเพิ่มเพื่อการใช้หนี้แทนกองทุนฟื้นฟูฯ 2.จะหารูปแบบการชดเชยภาระหนี้ของกองทุนฟื้นฟูฯ ที่จะไม่ทำให้เสียวินัยการคลัง และ 3.จะใช้แนวทางที่ไม่กระทบกับทุนสำรองระหว่างประเทศ

อย่างไรก็ดี ประเด็นเรื่องการโอนหนี้ของกองทุนฟื้นฟูฯ จะต้องมีการหารือกันอย่างละเอียด เนื่องจากมีความเกี่ยวข้องกับหลายหน่วยงาน ทั้งธปท.เอง ตลอดจนกระทรวงการคลังและสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ซึ่งคงต้องมีการแก้ไขกฎหมาย เพียงแต่ในขณะนี้ยังไม่แน่ใจว่าจะเป็นกฎหมายตัวใด จึงต้องรอให้ผู้ที่เกี่ยวข้องหารือกันก่อนและจะพยายามดำเนินการให้เร็วที่สุด

ส่วนกรณีที่นายกิตติรัตน์ออกมาระบุว่าสามารถนำกำไรที่มีอยู่จากผลประกอบการของ ธปท.มาใช้คืนหนี้กองทุนฯ ได้นั้น ผู้ว่าฯ แบงก์ชาติ กล่าวว่า ปีนี้ ธปท.มีผลประกอบการขาดทุน เนื่องจากค่าเงินบาทผันผวน โดยช่วงต้นปีเงินบาทแข็งค่า และกลับมาอ่อนค่าในช่วงกลางปีถึงปลายปี

อย่างไรก็ดี ยืนยันว่าการแก้ไขปัญหาหนี้กองทุนฟื้นฟูฯ จะไม่ให้กระทบกับเงินในส่วนที่ได้รับการบริจาคของหลวงตามหาบัว รวมทั้งจะไม่ให้กระทบต่อความเชื่อมั่นของ ธปท.เองด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ