ธปท.เผยอัตราการใช้กำลังการผลิต พ.ย.อยู่ที่ 40.1% วูบตามดัชนี MPI

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 30, 2011 15:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)แถลงภาวะเศรษฐกิจเดือน พ.ย.54 ว่า อัตราการใช้กำลังการผลิตของภาคอุตสาหกรรมลดลงจาก เดือนก่อนมาอยู่ที่ร้อยละ 40.1 สอดคล้องกับดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมที่ปรับลดลง

การผลิตภาคอุตสาหกรรมปรับลดลงมากจากเดือนก่อนจากผลกระทบของอุทกภัยที่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อภาคการผลิตทั้งทางตรงและทางอ้อมจากปัญหาขาดแคลนชิ้นส่วน (Supply Chain Disruption) ที่มีผลมากขึ้นในเดือนนี้จากการที่สต็อกวัตถุดิบลดลง โดยดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมหดตัวร้อยละ 48.6 จากระยะเดียวกันปีก่อน ตามการผลิตที่ลดลงในเกือบทุกหมวด ที่สำคัญได้แก่ Hard Disk Drive(HDD) ยานยนต์ หลอดอิเล็กทรอนิกส์และส่วนประกอบ และเครื่องใช้ไฟฟ้า

สำหรับดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรมปรับฤดูกาล (MPI sa) หดตัวร้อยละ 25.3 จากเดือนก่อน

หมวดอุตสาหกรรมที่ผลิตเพื่อขายในประเทศ หดตัวร้อยละ 11.4 จากระยะเดียวกันปีก่อน ตามการผลิตสิ่งทอที่อุปสงค์ลดลงจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก ประกอบกับการผลิตปิโตรเลียมลดลงจากการปิดซ่อมบำรุงโรงงานบางส่วนตามแผนงานประจำปีที่กำหนดไว้

ส่วนหมวดอุตสาหกรรมที่ผลิตเพื่อจำหน่ายทั้งในประเทศและส่งออก หดตัวร้อยละ 62.1 จากระยะเดียวกันปีก่อนโดยการผลิตรถยนต์ และรถจักรยานยนต์บางส่วนได้รับความเสียหายจากอุทกภัยโดยตรง ขณะที่ผู้ประกอบการจำนวนมากได้รับผลกระทบจาก Supply Chain Disruption เนื่องจากโรงงานผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ในจังหวัดอยุธยา และปทุมธานีได้รับความเสียหายจากอุทกภัย ส่งผลให้โรงงานผลิตรถยนต์และรถจักรยานยนต์ส่วนใหญ่ต้องหยุดการผลิตในเดือน พ.ย.เกือบทั้งเดือน

หมวดอุตสาหกรรมที่ผลิตเพื่อส่งออก หดตัวร้อยละ 63.3 จากระยะเดียวกันปีก่อนตามการผลิต HDD หลอดอิเล็กทรอนิกส์และ ส่วนประกอบ เครื่องใช้ไฟฟ้า และเครื่องนุ่งห่ม จากผลกระทบของอุทกภัยโดยตรงและผลกระทบจาก Supply Chain Disruption รวมถึงได้รับผลกระทบเพิ่มเติมจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ