(เพิ่มเติม) ธปท.ประเมิน GDP ปี54 ต่ำกว่าเดิมที่คาดไว้ 1.8% น้ำท่วมหนัก/ปี 55โตพุ่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 30, 2011 15:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ประเมินว่า อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ(GDP) ของไทยในปี 54 อาจจะต่ำกว่าเดิมที่เคยคาดการณ์ไว้ที่ระดับ 1.8% หลังจากที่ปีนี้ประเทศไทยต้องเผชิญกับผลกระทบจากปัญหาน้ำท่วมรุนแรงมากกว่าที่คิดไว้ แต่ก็เชื่อว่า GDP ในปี 55 จะมีโอกาสเติบโตได้สูง

นายเมธี สุภาพงษ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายนโยบายเศรษฐกิจการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ยอมรับว่า สถานการณ์น้ำท่วมที่เกิดขึ้นในปีนี้ ส่งผลกระทบและสร้างความเสียหายรุนแรงกว่าที่คาดการณ์ไว้ ซึ่งจะทำให้ GDP ไตรมาส 4/54 จะหดตัวมากกว่าที่คาด ดังนั้น ทั้งปี 54 จึงคาดว่า GDP จะต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้เดิมที่ 1.8%

ส่วนปี 55 จากฐานของ GDP ที่อยู่ระดับต่ำในปีนี้ จะทำให้ปีหน้าเศรษฐกิจอาจจะขยายตัวได้สูงขึ้น ขณะที่ปัจจัยเสี่ยงจากเศรษฐกิจโลกมีทั้งข่าวบวก และข่าวลบ แต่อย่างไรก็ดี ยังไม่เห็นการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญจากที่คาดการณ์ไว้

สำหรับการบริโภคภาคเอกชนที่หดตัวในเดือนพ.ย.54 จากปัญหาน้ำท่วมนั้น คาดว่าจะเริ่มฟื้นตัวได้ตั้งแต่ ธ.ค.54 และจะเห็นการฟื้นตัวที่ชัดเจนมากขึ้นในไตรมาส 1/55 ซึ่งเป็นผลจากการกระตุ้นของมาตรการภาครัฐ รวมถึงรายได้ของประชาชนที่ไม่ได้ปรับลดลง นอกจากนี้ จากการสอบถามผู้ประกอบการและประชาชนพบว่ายังมีความต้องการซื้อรถยนต์เพิ่มขึ้น

ขณะที่การลงทุนภาคเอกชนคาดว่าจะเริ่มเห็นการฟื้นตัวในไตรมาส 1/55 และจะเห็นการฟื้นตัวเต็มที่ในไตรมาส 2/55 โดยจะเริ่มเห็นการฟื้นตัวก่อนในภาคการก่อสร้าง การฟื้นฟู การปรับปรุงเครื่องจักรและอุปกรณ์ แต่การลงทุนใหม่ๆ จากแผนเดิมที่วางไว้คงต้องรอความชัดเจนของรัฐบาลในการแก้ปัญหาน้ำท่วมในปีหน้า ขณะนี้รัฐบาลได้ออกประกาศพิมพ์เขียวเกี่ยวกับการบริหารจัดการน้ำ รวมถึงการเพิ่มความสามารถในการปรับตัวของทุกภาคส่วน

นายเมธี กล่าวว่า ธปท.จะนัดประชุมในเดือนม.ค.55 เพื่อทบทวนตัวเลข GDP ใหม่อีกครั้ง และจะประกาศอย่างเป็นทางการในเดือนก.พ.55


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ