รัฐเลื่อนเวลาใช้บัญชีราคาประเมินใหม่อีก 6 เดือนช่วยผู้ประสบอุทกภัย

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 30, 2011 16:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรมธนารักษ์ขยายเวลาการใช้บัญชีราคาประเมินอสังหาริมทรัพย์เดิมออกไปอีก 6 เดือน เพื่อช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาอุทกภัยตามที่กรมที่ดินร้องขอ โดยได้ประชุมร่วมกับคณะกรรมการกำหนดราคาประเมินทุนทรัพย์ เพื่อมีมติขยายระยะเวลาการใช้บัญชีราคาประเมินอสังหาริมทรัพย์ ปี พ.ศ.2551-2554 รอบบัญชีเดิม ออกไปอีก 6 เดือน เพื่อช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาอุทกภัย

นายนริศ ชัยสูตร อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า ตามที่มีการแถลงข่าวประกาศใช้ราคาประเมินที่ดินที่ใช้ประกอบการจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมในรอบบัญชีใหม่ซึ่งจะมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2555 แต่ได้รับการประสานจากกรมที่ดินผ่านมาทางกระทรวงมหาดไทยมายังกระทรวงการคลัง เพื่อขอให้กรมธนารักษ์เสนอคณะกรรมการกำหนดราคาประเมินทุนทรัพย์พิจารณาในการที่จะขยายเวลาการใช้บัญชีราคาประเมินอสังหาริมทรัพย์ฉบับปัจจุบันออกไปอีกหนึ่งปี

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาวิกฤตอุทกภัยซึ่งตรงกับนโยบายของนายวิรุฬ เตชะไพบูลย์ รมช.คลัง ที่ได้มอบนโยบายมาตลอดให้กรมธนารักษ์พิจารณาหาแนวทางในการช่วยเหลือประชาชนผู้ได้รับความเดือดร้อน และกรมธนารักษ์ได้เคยแถลงข่าวไปแล้วว่าจะดำเนินการจัดทำราคาประเมินที่ดินในเขตพื้นที่น้ำท่วมและนำเสนอคณะกรรมการพิจารณาภายในเดือนมกราคม 2555

อธิบดีกรมธนารักษ์ กล่าวว่า คณะกรรมการกำหนดราคาประเมินทุนทรัพย์ ซึ่งมีนายพระนาย สุวรรณรัฐ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นประธาน จึงเห็นว่าจากปัญหาวิกฤตอุทกภัยที่เกิดขึ้นในปีนี้ส่งผลกระทบต่อประชาชนให้ได้รับความเดือดร้อนต้องสูญเสียทรัพย์สิน และมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจและสังคมทั้งทางตรงและทางอ้อมอย่างกว้างขวาง จึงอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 105 เบญจ แห่งประมวลกฎหมายที่ดิน และที่แก้ไขเพิ่มเติมฯประกอบระเบียบคณะกรรมการกำหนดราคาประเมินทุนทรัพย์ พ.ศ. 2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติมฯ คณะกรรมการฯ จึงมีมติให้ขยายเวลาการใช้บัญชีกำหนดราคาประเมินทุนทรัพย์ที่ดิน และบัญชีกำหนดราคาประเมินทุนทรัพย์โรงเรือนสิ่งปลูกสร้างรอบบัญชี ปี พ.ศ.2551-2554 ออกไปอีก 6 เดือน โดยกรมธนารักษ์ได้แจ้งให้ทุกจังหวัดมีการประกาศให้ทราบทั่วกันแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ