รมว.พลังงาน เผยอยู่ระหว่างกำหนดเงื่อนไขบัตรเครดิตพลังงานให้กลุ่มแท๊กซี่

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 10, 2012 16:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รมว.พลังงาน กล่าวว่า ในวันนี้ได้หารือร่วมกับนายไพรินทร์ ชูโชติถาวร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท.(PTT) โดยนายไพรินทร์ยืนยันว่า การให้บัตรส่วนลด NGV สำหรับรถสาธารณะทุกประเภทจะได้รับส่วนลดเช่นเดียวกันทั้งหมด ยกเว้นรถบรรทุกขนาดใหญ่ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการออกแบบและกำหนดเงื่อนไขของบัตรให้มีความชัดเจน และสามารถใช้งานได้ภายในวันที่ 16 ม.ค.นี้

ขณะนี้รัฐบาลได้ให้ส่วนลดกับรถแท๊กซี่ทุกคันที่มีการเปลี่ยนมาใช้ NGV ซึ่งจะมีบัตรประจำรถอยู่แล้ว โดยให้ใช้บัตรดังกล่าวเป็นส่วนลดในทันที แต่ไม่มีวงเงินเครดิต 3 พันบาทเช่นดียวกับโครงการบัตรเครดิตพลังงานที่ให้เฉพาะผู้ที่มีใบขับขี่รถยนต์สาธารณะและลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการ โดยบัตรส่วนลดดังกล่าวจะให้ใช้เป็นการชั่วคราวก่อนที่จะมีการปรับขึ้นราคา NGV ในช่วงประมาณ 2-3 เดือนนี้

วานนี้ รมว.พลังงานได้หารือกับผู้ประกอบการรถขนส่งสาธารณะ รถบรรทุก รถร่วมบริการ ขสมก. รถตู้ และรถแท๊กซี่ ได้ข้อสรุปให้มีการปรับขึ้นราคาก๊าซ NGV 50 สตางค์ต่อเดือน เป็นระยะเวลา 4 เดือน รวม 2 บาทต่อกิโลกรัม แต่ระหว่างนี้จะมีการหารือกันในคณะกรรมการที่มีตนเป็นประธาน เพื่อหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาการขึ้นราคาเอ็นจีวี นอกจากนี้จะมีการหารือถึงเรื่องการบริหารจัดการเอ็นจีวี การขยายสถานีบริการไม่ให้ขาดแคลน ตามข้อเรียกร้องของผู้ประกอบการ โดยจะให้แล้วเสร็จภายใน 2-3 เดือน ส่วนที่มีการเรียกร้องให้มีการปรับขึ้นราคาเพียง 2 บาทต่อกิโลกรัมเท่านั้น คงจะต้องมีการหารือกันเพื่อหาข้อสรุปว่าจะมีการปรับขึ้นหรือไม่

สำหรับโครงการการแจกคูปองส่วนลดซื้อสินค้าเครื่องไฟฟ้าประหยัดพลังงานเบอร์ 5 ขณะนี้อยู่ระหว่างการปรับเปลี่ยนหลักเกณฑ์ในการนำไปใช้ซื้อสินค้าและการขยายเวลาการใช้คูปองดังกล่าวที่จะมีการแจกเพิ่มเติมเป็นครั้งที่ 2 โดยคาดว่าจะแจกได้ในช่วงปลายเดือน ม.ค.นี้ ซึ่งเป็นช่วงเทศกาลตรุษจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ