รมว.คมนาคมคนใหม่สั่งเปิดกว้างเอกชนร่วมทุนโครงการเมกะโปรเจ็คต์มากขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 25, 2012 16:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รมว.คมนาคม มอบนโยบายเกี่ยวกับการหาแหล่งเงินเพื่อนำมาใช้ดำเนินโครงการขนาดใหญ่ให้กับหัวหน้าหน่วยงานในสังกัดฯ ด้วยการเปิดโอกาสให้เอกชนเข้ามาร่วมทุนมากขึ้น เพื่อให้โครงการขนาดใหญ่ที่ต้องใช้เงินลงทุนเป็นจำนวนมากสามารถก่อสร้างได้เร็วขึ้น ทำให้ประชาชนได้ใช้ประโยชน์จากโครงสร้างพื้นฐานเร็วขึ้น โดยเฉพาะโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง

"มุมมองของฝ่ายการเมืองต้องคิดนอกกรอบบ้าง ซึ่งผมต้องการให้หลายฝ่ายเข้ามามีส่วนร่วมในการดำเนินโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่ของกระทรวงคมนาคม โดยเฉพาะเรื่องแหล่งเงินทุน หากรองบประมาณจากรัฐบาลเพียงอย่างเดียวจะล่าช้า ดังนั้นหน่วยงานราชการต้องเปิดให้เอกชนร่วมทุน โดยสัดส่วนการร่วมทุนนั้นสามารถเจรจากันได้ เอกชนจะลงทุน 100% ก็มาคุยกัน ซึ่งการพิจารณาจะต้องดูผลกระทบ และประโยชน์ของประชาชนเป็นหลัก" นายจารุพงศ์ กล่าว

เร็วๆ นี้ กระทรวงคมนาคมจะได้หารือเพื่อดำเนินโครงการรถไฟความเร็วสูงกับจีน ส่วนเส้นทางรถไฟความเร็วสูงเส้นทางใดจะแล้วเสร็จพร้อมเปิดให้บริการก่อนนั้นขึ้นอยู่กับความพร้อมของผลศึกษาความเหมาะสม รายละเอียดการออกแบบ และการคัดเลือกผู้ให้บริการเดินรถ โดยการกำหนดเส้นทางคมนาคมนั้นจะต้องคำนึงถึงการเชื่อมโยงประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อรองรับการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในปี 2558 ด้วย

รมว.คมนาคม กล่าวว่า จะให้ความสำคัญเรื่องการเพิ่มศักยภาพบุคลากรของหน่วยงานกระทรวงคมนาคม เบื้องต้นจะจัดสรรงบประมาณ 3-5% ของงบประมาณหน่วยงาน เพื่อใช้ในการอบรมและซ้อมรับมือสถานการณ์ต่างๆ ร่วมกันแบบบูรณาการ เช่น สถานการณ์น้ำท่วม ต้องมีการจัดทำคู่มือแผนงานร่วมกันของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งแนวทางนี้ตนเองนำมาจากประสบการณ์ในช่วงดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคม


แท็ก คมนาคม  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ