พณ.จับมือ ICT ลุยบล็อคเว็บไซต์จำหน่ายสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 30, 2012 16:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางปัจฉิมา ธนสันติ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า ได้ประสานไปยังกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เพื่อขอความร่วมมือในการปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาบนอินเตอร์เน็ต โดยเบื้องต้นได้ขอให้กระทรวงไอซีทีบล็อกสัญญาณไปยังหน้าเว็บไซต์ที่ปล่อยให้มีการขายสินค้าละเมิดบนหน้าเว็บไซต์ของตนเอง รวมถึงอาจพิจารณาให้บล็อกทั้งเว็บไซต์ที่มีการขายสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ด้วย เนื่องจากปัจจุบันปัญหาการละเมิดได้เปลี่ยนรูปแบบจากการขายผ่านร้านค้าไปขายผ่านทางอินเตอร์เน็ตมากขึ้น

ทั้งนี้ สังเกตได้จากสถิติการปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาปี 54 พบว่าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) สามารถจับกุมได้ 5,368 คดี ลดลง 3.19% เทียบกับปี 53 ที่จับกุมได้ 5,545 คดี โดยสามารถยึดของกลางได้ 2.23 ล้านชิ้น ลดลง 46.54% จากปี 53 ที่ยึดของกลางได้ 4.18 ล้านชิ้น โดยของกลางที่ยึดได้มีจำนวนลดลงมาก เพราะผู้ขายสินค้าละเมิดนำสินค้าไปขายผ่านอินเตอร์เน็ต ทำให้จำนวนของกลางที่วางขายอยู่ตามหน้าร้านปกติลดน้อยลง

"แนวทางดังกล่าวจะเป็นแผนการปราบปรามเร่งด่วน และสามารถดำเนินการได้ทันที ก่อนที่การแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายลิขสิทธิ์ให้ครอบคลุมถึงการป้องกันการแอบถ่ายในโรงภาพยนตร์ และป้องกันการละเมิดทาง อินเตอร์เน็ตจะแล้วเสร็จ และจะนำเสนอให้นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ เสนอให้ ครม.เห็นชอบต่อไป" อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ