ราคา-สต๊อกแร่เหล็กนำเข้าของจีนปรับตัวขึ้นหลังพ้นช่วงตรุษจีน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 7, 2012 14:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนี Xinhua-China Iron Ore Price Index บ่งชี้ว่า ปริมาณแร่เหล็กนำเข้าที่ท่าเรือสำคัญ 25 แห่งของจีนเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 100.12 ล้านตันในช่วงสัปดาห์ซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 6 ก.พ. หรือเพิ่มขึ้น 1.99 ล้านตันจากสัปดาห์ก่อนหน้า

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ดัชนีราคาสินแร่เหล็กเกรดบริสุทธิ์ 63.5% อยู่ที่ระดับ 147 จุด ในขณะที่ดัชนีราคาสินแร่เหล็กเกรดบริสุทธิ์ 58% เพิ่มขึ้น 3 จุดจากสัปดาห์ก่อนหน้า มาอยู่ที่ 124 จุด โดยดัชนีดังกล่าวรวบรวมโดยสำนักข่าวซินหัวเพื่อติดตามสต๊อกแร่เหล็กและยอดนำเข้าในตลาดสปอตของจีน

นักวิเคราะห์ของซินหัวระบุว่า บริษัทผู้ผลิตเหล็กกล้าของจีนได้เริ่มปรับเพิ่มสต๊อกหลังช่วงวันหยุด 1 สัปดาห์ในเทศกาลตรุษจีน ซึ่งมีส่วนทำให้ตลาดแร่เหล็กนำเข้าฟื้นตัวและผลักดันราคาแร่เหล็ก ซึ่งเป็นวัตถุดิบหลักของอุตสาหกรรม ให้ขยับตัวสูงขึ้นเล็กน้อย

ในขณะเดียวกัน สภาพอากาศที่เลวร้ายส่งผลให้ให้ท่าเรือสำคัญในออสเตรเลียและบราซิลต้องปิดดำเนินการ ซึ่งส่งผลให้การขนส่งสินค้ามายังจีนต้องล่าช้าออกไปและผลักดันให้ราคาขยับขึ้น

นักวิเคราะห์คาดว่า ในระยะใกล้นั้น ราคาแร่เหล็กนำเข้ามีแนวโน้มที่จะปรับตัวสูงขึ้น ส่วนในระยะกลางและระยะยาวยังไม่มีความแน่นอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ