ครม.ขยายเวลายื่นความจำนงพักชำระหนี้เกษตรกร-ผู้รายได้น้อยออกไป 5 เดือน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 7, 2012 16:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางฐิติมา ฉายแสง โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)เห็นชอบให้ขยายเวลาแสดงความจำนงเข้าร่วมโครงการพักชำระหนี้ให้เกษตรกรรายย่อยและประชาชนผู้มีรายได้น้อยที่มีหนี้คงค้างต่ำกว่า 5 แสนบาท จากเดิมที่จะสิ้นสุด ก.พ.55 เป็น เม.ย.55 รวมระยะเวลาในการแสดงความจำนงขอเข้าร่วมโครงการทั้งสิ้น 5 เดือน เพื่อให้ลูกค้าระยะเวลาเพียงพอในการเตรียมหลักฐานและเอกสารเพื่อเข้าร่วมโครงการ

พร้อมกันนี้ ได้ผ่อนปรนหลักเกณฑ์การแสดงหลักฐานยื่นชำระภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาภายในวันที่ 31 ธันวาคม 2554 โดยให้ผู้ที่สนใจเข้าร่วมโครงการต้องมีหลักฐานการยื่นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาภายในวันที่ 15 เมษยน 2555 ซึ่งแปลว่าลูกค้าสามารถใช้หลักฐาน ภงด.90 และ ภงด.91 ปี 55 มาเป็นหลักฐานขอเข้าโครงการได้

ทั้งนี้ สถาบันการเงินที่เข้าร่วมโครงการนี้ มี 5 ราย คือ ธนาคารเพื่อเกษตรกรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ธนาคารออมสิน ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (เอสเอ็มอีแบงก์) ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธ.อ.ส.) และบรรษัทตลาดรองสินเชื่อที่อยู่อาศัย(บตท.)

สำหรับความคืบหน้าล่าสุดของโครงการ ณ วันที่ 19 ม.ค.55 พบว่ามีผู้มายื่นแสดงความจำนงเข้าร่วมโครงการดังกล่าวแล้ว 68,460 ราย คิดเป็นมูลหนี้ 8,511 ล้านบาท ซึ่งในจำนวนนี้ คิดเป็นเพียงร้อยละ 8.83 ของจำนวนผู้มีสิทธิ์เข้าร่วมโครงการทั้งหมด ส่วนสาเหตุที่มีผู้เข้าร่วมโครงการน้อย เนื่องจากในในช่วงที่เปิดให้ยื่นแสดงความจำนงเกิดปัญหาอุทกภัยทำให้ขั้นตอนต่างๆติดขัด กระทรวงการคลังจึงเสนอขยายเวลาให้ ซึ่งครม.ได้เห็นชอบตามนั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ