China Todayข่าวธุรกิจโลหะจีนประจำวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2555

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 8, 2012 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนี Xinhua-China Iron Ore Price Index (Xinhua-China IOP Index) ชี้ให้เห็นว่า สต็อกสินแร่เหล็กที่ท่าเรือสำคัญๆ 25 แห่งของจีน ยืนอยู่ที่ระดับ 100.12 ล้านตัน ณ วันที่ 6 ก.พ. เพิ่มขึ้น 1.99 ล้านตัน หรือ 2.03% จากสัปดาห์ก่อน

ดัชนี Xinhua-China IOP Index ซึ่งรวบรวมข้อมูลคลังสินค้าและการนำเข้าที่ท่าเรือสำคัญๆ 25 แห่งของจีนนั้น แสดงให้เห็นว่า ดัชนีการนำเข้าสินแร่เหล็กเกรดบริสุทธิ์ 63.5% อยู่ที่ระดับ 147 จุด ณ วันที่ 6 กุมภาพันธ์ เพิ่มขึ้น 2 จุดจากสัปดาห์ก่อนหน้า ในขณะที่ดัชนีการนำเข้าสินแร่เหล็กเกรดบริสุทธิ์ 58% เพิ่มขึ้น 3 จุด สู่ระดับ 124 จุด

นักวิเคราะห์ของซินหัวระบุว่า ปริมาณสต็อคแร่เหล็กที่ท่าเรือของจีนได้พุ่งขึ้นทะลุระดับ 100 ล้านตันในสัปดาห์ระหว่างวันที่ 31 มกราคม - 6 กุมภาพันธ์ แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์

-- เจีย หมิงซิง รองนายกสมาคมอุตสาหกรรมโลหะนอกกลุ่มเหล็กของจีน (CNIA) คาดว่า ปริมาณการค้าโลหะนอกกลุ่มเหล็กจะปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในปี 2555

อย่างไรก็ดี นายเจียกล่าวในงานแถลงข่าวว่า อัตราการขยายตัวของการส่งออกปีนี้อาจจะชะลอตัวลงอันเป็นผลมาจากความขัดแย้งทางการค้าที่มีมากขึ้น

นอกจากนี้ นายเจียยังคาดว่า ราคาโลหะพื้นฐานในจีนโดยทั่วไปจะปรับตัวลดลงในปี 2555 เมื่อเทียบกับระดับราคาในปี 2554 โดยราคาเฉลี่ยของโลหะพื้นฐานอาจจะผันผวนในช่วงครึ่งปีแรก แต่คาดว่า จะปรับตัวเพิ่มขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง

-- เจีย หมิงซิง รองนายกสมาคมอุตสาหกรรมโลหะนอกกลุ่มเหล็กของจีนเปิดเผยว่า ตลาดแลกเปลี่ยนสัญญาล่วงหน้าเซี่ยงไฮ้กำลังดำเนินการในเชิงรุกเพื่อเปิดการซื้อขายสัญญาโลหะเงิน

นอกจากนี้ นายเจียยังชี้ว่า ยังคงมีช่องว่างระหว่างตลาดสัญญาล่วงหน้าของจีนและตลาดโลก

-- บริษัท ไชนาลโค ยูนาน คอปเปอร์ รีซอร์ส ซึ่งเป็นบริษัทในเครือที่ประเทศออสเตรเลียของบริษัทยูนาน คอปเปอร์ ประกาศว่า บริษัทได้ลงนามในสัญญาเพื่อทำการสำรวจร่วมกับบริษัทเอ็กสตราทา เมาน์ท อิซา ไมนส์

เอกสารที่ยื่นต่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของออสเตรเลียของไชนาลโค ยูนาน ระบุว่า บริษัทจะเริ่มดำเนินการสำรวจตามโครงการเมานท์ฟรอสตีในภาคตะวันตกเฉียงเหนือของรัฐควีนส์แลนด์

แถลงการณ์ดังกล่าวระบุว่า โครงการเมานท์ฟรอสตีของไชนาลโค ยูนาน คาดว่า จะสามารถให้อัตราผลตอบแทนสูงถึง 75% โดยใช้วงเงินลงทุน 4.5 ล้านดอลลาร์ในช่วง 6 เดือนข้างหน้า และแบ่งรายได้ออกเป็น 2 ช่วง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ