เกาหลีใต้เผยยอดเงินกู้ตปท.ระยะยาวของแบงค์พาณิชย์พุ่งขึ้นในเดือนมกราคม

ข่าวต่างประเทศ Monday February 13, 2012 10:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานกำกับดูแลการเงินของเกาหลีใต้ (FSS) เปิดเผยว่า ยอดเงินกู้ในระยะกลางและระยะยาวของธนาคารพาณิชย์ของเกาหลีใต้ได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างมากในเดือนมกราคม เนื่องจากภาคธนาคารได้เร่งสำรองสภาพคล่องของเงินสกุลต่างประเทศไว้ล่วงหน้า อันเป็นผลมาจากความวิตกกังวลที่ว่าวิกฤติหนี้สินยุโรปอาจจะยืดเยื้อออกไปอีก

รายงานของ FSS ระบุว่า อัตราการต่ออายุเงินกู้ยืมระยะยาวเมื่อครบกำหนด (rollover rate) สำหรับเงินกู้ต่างประเทศที่มีอายุไถ่ถอนตั้งแต่ขึ้นไป 1 ปีของธนาคารพาณิชย์ 12 แห่ง ยกเว้นธนาคารท้องถิ่น อยู่ที่ 382.2% ในเดือนมกราคม เพิ่มขึ้นจาก 174.4% ในเดือนธันวาคม 2554

สาเหตุที่ยอดเงินกู้ยืมจากต่างประเทศในระยะยาวปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก เนื่องจากธนาคารพาณิชย์ของเกาหลีใต้ได้เตรียมตัวกู้ยืมเงินจากต่างประเทศเพิ่มเพื่อรองรับกับสถานการณ์ต่างๆ จากภายนอกท่ามกลางวิกฤติการเงินที่ยืดเยื้อในยุโรป

ทั้งนี้ อัตราการ rollover เป็นมาตรวัดเป็นเปอร์เซนต์เงินกู้ยืมใหม่จากต่างประเทศเมื่อเทียบกับหนี้สินต่างประเทศที่ครบกำหนดไถ่ถอนอายุตั้งแต่ 1 ปีขึ้นไป โดยอัตราส่วนที่สูงกว่า 100% หมายถึงธนาคารเลือกที่จะต่ออายุเงินกู้ยืม มากกว่าการจ่ายชำระหนี้

ในขณะเดียวกัน อัตราการต่ออายุเงินกู้ยืมจากต่างประเทศในระยะสั้นประเภท 1 ปีของธนาคารพาณิชย์ 16 แห่งอยู่ที่ 90.3% ในเดือนมกราคม ลดลงจาก 120.3% ในเดือนธันวาคม โดยสาเหตุที่ลดลงเนื่องมาจากธนาคารพาณิชย์ภายในประเทศจ่ายชำระเงินกู้ยืมในระยะสั้นด้วยเงินกู้ในระยะยาว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ