China Today:ข่าวธุรกิจน้ำมัน แก็ส และปิโตรเคมีจีนประจำวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2555

ข่าวต่างประเทศ Monday February 13, 2012 13:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันวิจัยเศรษฐกิจและเทคโนโลยีของไชน่า ปิโตรเลียม คอร์ป (CNPC) คาดการณ์ว่า จีนอาจจะต้องเผชิญกับภาวะขาดแคลนน้ำมันดีเซลที่รุนแรงยิ่งขึ้นในปีนี้ โดยคาดว่าจะอยู่ที่ราว 1.78 ล้านตัน

อย่างไรก็ตาม สถาบันวิจัยของ CNPC คาดว่า ปริมาณน้ำมันจะมีมากกว่าความต้องการถึง 2.27 ล้านตันในปี 2555 ขณะที่การผลิตก๊าซโซลีนจะมีสูงกว่าความต้องการ 2.56 ล้านตัน ส่วนการผลิตน้ำมันก๊าดจะมีสูงกว่าความต้องการ 4.40 แสนตัน

-- คณะกรรมาธิการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) ประกาศอนุญาตให้ปิโตรไชน่า ซึ่งเป็นหน่วยธุรกิจของไชน่า ปิโตรเลียม คอร์ป (CNPC) เข้าซื้อหุ้น 20% ของทรัพย์สินในแหล่งกราวด์เบิร์ชของเชลล์

แหล่งกราวด์เบิร์ชอุดมไปด้วยแหล่งก๊าซธรรมชาติจากหินดินดาน ในแต่ละวันโครงการผลิตก๊าซธรรมชาติจากหินดินดานจะให้ปริมาณการผลิต 125 ล้านลูกบาศก์ฟุต

ก่อนหน้านี้ NDRC เพิ่งให้การรับรองสัญญาความร่วมมือระหว่าง CNPC กับเชลล์ในโรงงานแอลเอ็นจี ขณะที่โครงการสำรวจก๊าซมีกำหนดเดินหน้าในกราวด์เบิร์ช

เมื่อเดือนมิ.ย. 2554 CNPC และเชลล์ทำข้อตกลงพันธมิตรระดับโลกเพื่อดำเนินโครงการพัฒนาทรายน้ำมัน ก๊าซธรรมชาติจากแหลงนอกรูปแบบ และโครงการด้านวิศวกรรม

-- คณะกรรมาธิการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีนประกาศอนุมัติโครงการพัฒนาและสำรวจน้ำมันของปิโตรไชน่า ซึ่งเป็นหน่วยธุรกิจของไชน่า ปิโตรเลียม คอร์ป (CNPC) ในฐานอามู ดาร์ยา ในอัฟกานิสถาน

ก่อนหน้านี้ ปิโตรไชน่าบรรลุข้อตกลงระยะเวลา 25 ปีกับรัฐบาลอัฟกานิสถานเมื่อเดือนธ.ค. 2554 ซึ่งระบุว่า ปิโตรไชน่าจะดำเนินโครงการดังกล่าวร่วมกับวาตันกรุ๊ป บริษัทแห่งหนึ่งในอัฟกานิสถาน โดยปิโตรไชน่าจะจ่ายค่าสัมปทานน้ำมัน 15% และจ่ายภาษีนิติบุคคล 20% ให้กับรัฐบาลอัฟกานิสถาน นอกจากนี้ รัฐบาลอัฟนิสถานยังจะได้ส่วนแบ่งผลกำไรจากโครงการอีก 70% ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ