ปลัดพาณิชย์ใช้มาตรการทางกฎหมายเชือดผู้ลักลอบนำเข้าหอม-กระเทียมหนีภาษี

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 17, 2012 17:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ปลัดกระทรวงพาณิชย์สั่งใช้มาตรการทางการกฎหมายดำเนินคดีผู้ลักลอบนำเข้าหอม-กระเทียมหนีภาษีจากประเทศอินเดียและจีนเข้ามาขายในถูกกว่าผลผลิตในประเทศถึงกิโลกรัม(กก.)ละ 18 บาท ส่งผลให้เกษตรกรไทยประสบปัญหาขาดทุนอย่างหนัก

นายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวภายหลังเดินทางไปตรวจสอบการจำหน่ายหอมใหญ่ หอมแดง และกระเทียมที่ตลาดไท"มีหลายร้านค้าลักลอบนำเข้าสินค้าจากต่างประเทศมาจำหน่ายแบบไม่ถูกต้อง จึงให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง โดยใช้ พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ร.บ.ชั่งตวงวัด เข้าตรวจสอบ ซึ่งนำเข้ามาแบบไม่ถูกต้องจริงจะมีบทลงโทษสูงสุด ปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือจำคุกไม่เกิน 1 ปี รวมทั้งใช้กฎหมายของกรมศุลกากรที่มีโทษปรับสูงสุด 10 เท่าของมูลค่าของกลางด้วย

"การตรวจสอบในตลาดไทพบว่าราคาสินค้าไทยแตกต่างกับต่างประเทศมาก โดยกระเทียมไทยกิโลกรัม(กก.) ละ 42 บาท ขณะที่กระเทียมจีน กก.ละ 28 บาท หอมแดงอินเดีย กก.ละ 20 บาท หอมแดงไทย กก.ละ 25 บาท หอมใหญ่อินเดีย กก.ละ 20 บาท และหอมใหญ่ไทย กก.ละ 26-28 บาท ส่งผลให้ระยะหลังคนไทยหันไปนิยมบริโภคหอม-กระเทียมของต่างประเทศแทน เพราะมีราคาถูกและลูกใหญ่กว่า แต่หากเทียบคุณค่าทางโภชนาการ และรสชาติแล้ว พบว่าหอม และกระเทียมของไทยมีคุณภาพดีกว่ามาก" นายยรรยง กล่าว

ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ขณะนี้เกษตรกรผู้ปลูกหอมกระเทียมต้องประสบปัญหาขาดทุนอย่างหนัก โดยหอมใหญ่มีต้นทุนเพาะปลูก กก.ละ 6.38 บาท แต่ขายได้เพียง กก.ละ 5.30 บาท หอมแดงต้นทุนเพาะปลูก กก.ละ 11 บาท แต่ขายได้ กก.ละ 11.50 บาท รวมถึงกระเทียมแห้งต้นทุน กก. 24 บาท แต่ขายได้ในราคาที่ลดต่ำจากปีที่แล้วมาก

"หากปล่อยให้สถานการณ์เป็นต่อไปเช่นนี้ต่อไป เกษตรกรจะอยู่ไม่ได้ และถูกหอม-กระเทียมจากต่างประเทศเข้ามาคุมตลาดได้ทั้งหมด ซึ่งเป็นผลเสียต่อระบบการค้าในระยะยาว จึงจำเป็นต้องออกมาตรการแก้ปัญหา" นายรรยง กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ