แบงก์ชาติญี่ปุ่นชี้ยังต้องใช้เวลาอีกมากกว่าจะบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ 1%

ข่าวต่างประเทศ Friday February 17, 2012 18:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาซาอากิ ชิรากาว่า ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่นกล่าวว่า ยังอีกนานกว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นจะบรรลุเป้าหมายอัตราเงินเฟ้อที่ 1% ซึ่งธนาคารกลางได้กำหนดขึ้นเพื่อเป็นพันธกิจในการดำเนินงานเพื่อให้ผ่านพ้นภาวะเงินฝืดที่เกิดขึ้นมาเป็นเวลานาน

นอกจากนี้ นายชิรากาว่ายังกล่าวว่า ธนาคารกลางได้ตัดสินใจคงนโยบายอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับเกือบ 0% โดยมีจุดประสงค์เพื่อให้บรรลุเป้าหมายเสถียรภาพด้านราคา แต่เขาไม่สามารถระบุกรอบเวลาในการยกเลิกการผ่อนคลายทางการเงินได้ ซึ่งเป็นการดำเนินการในลักษณะเดียวกับธนาคารกลางสหรัฐ เมื่อพิจารณาจากความไม่แน่นอนของแนวโน้มเศรษฐกิจญี่ปุ่น

นายชิรากาว่ากล่าวสุนทรพจน์ที่สมาคมผู้สื่อข่าวแห่งชาติของญี่ปุ่นในกรุงโตเกียวว่า "หากพิจารณาจากภาวะเศรษฐกิจญี่ปุ่นในปัจจุบัน ธนาคารกลางเชื่อว่าพันธกิจเช่นนี้ (ซึ่งมุ่งไปที่อัตราเงินเฟ้อเป้าหมายมากกว่าระยะเวลาของการยุติ) จะมีประสิทธิภาพมากกว่าในการแสดงให้เห็นถึงการตัดสินใจอย่างเด็ดเดี่ยวตามนโยบายที่มีจุดประสงค์เพื่อให้ผ่านพ้นไปได้"

ทั้งนี้ การตัดสินใจครั้งล่าสุดของธนาคารกลางญี่ปุ่นนั้น ได้กำหนดอัตราเงินเฟ้อเป้าหมายเป็นครั้งแรก เกิดขึ้นหลังจากที่ธนาคารกลางสหรัฐระบุว่า ธนาคารจะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำต่อไปอีกอย่างน้อยจนถึงปลายปี 2557 และมีเป้าหมายอัตราเงินเฟ้อในระยะยาวอย่างเป็นทางการที่ 2%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ