พาณิชย์คงเป้าส่งออกปี 55 โต 15% คาด Q2 เริ่มฟื้นตัวหลัง Q1ชะลอตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday February 18, 2012 09:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ กล่าววว่า รัฐบาลยังคงเป้าหมายการส่งออกปีนี้ที่เติบโต 15% จากปีก่อน แม้ว่าในไตรมาสแรกนี้จะชะลอตัวจากผลกระทบน้ำท่วม แต่เชื่อว่าในไตรมาส 2 จะดีขึ้น

"การส่งออกปีนี้เราคงเป้าไว้อยู่ที่ 15% จะโตกว่านี้หรือไม่ต้องมีการประเมินสถานการณ์ ไตรมาสแรกจากเหตุการณ์น้ำท่วมมีผลให้ส่งออกชะลอตัว ส่วนไตรมาส 2 น่าจะดีขึ้น และหลังไตรมาส 2แล้ว จะเชิญหน่วยงานเกี่ยวข้องมาประเมินสถานการณ์อีกครั้ง ว่าอีก 2 ไตรมาสสุดท้ายจะทำได้แค่ไหน แต่ตอนนี้ 15%คิดว่ายังทำได้อยู่ ซึ่งก็ต้องดูที่อุตสาหกรรมที่จะไปขายด้วย" นายบุญทรง กล่าวในรายการ"รัฐบาลยิ่งลักษณ์ พบประชาชน"

นอกจากนี้ ได้สั่งให้กรมส่งเสริมการส่งออกและทูตพาณิชย์เร่งทำงานเชิงรุกมากขึ้น ขณะเดียวกันเพื่อให้ประเทศไทยมีต้นทุนสินค้าถูกลง ให้เขาดูว่าสินค้าทุนที่ต้นทุนไม่แพงจะนำเข้ามาได้หรือไม่ รวมทั้งส่งเสริมให้ผู้ประกอบการไทยออกไปขยายการค้ากับประเทศเพื่อนบ้านมากขึ้น จากปัจจุบันมูลค่าค้าชายแดน อยู่ที่ 9 แสนกว่าล้านบาท ในปีนี้จะขยายให้ได้กว่า 1 ล้านบาท ทั้งนี้ ไทยเตรียมความพร้อมสำหรับ 3 ปีก้าวสู่ประชาเศรษฐกิจอาเซียน(AEC)ด้วย

ทั้งนี้ ไทยมีสัดส่วนส่งออกในอาเซียนถึง 60% ส่วนที่ส่งออกไปสหรัฐกับยุโรป ขณะนี้ลดลงมากแล้วไม่ใช่อันดับหนึ่งแล้ว ยุโรปก็ลดลง เพราะผู้ผลิตเมืองไทยมีความสามารถและพยายามบริหารความเสี่ยง ถ้าไปพึ่งตลาดส่งออกที่มีความเสี่ยง อนาคตอาจมีปัญหา ก็พยายามมาดูตลาดที่มั่นคง แต่ก็ไม่ทิ้งตลาดในสหรัฐอเมริกา ขณะเดียวกันทูตอียูก็มายืนยันเศรษฐกิจอียูกำลังฟื้นตัวจากวิกฤติและเชื่อว่าปัญหาจะยุติลงได้ในปีนี้ ถ้าเขาแก้ปัญหาได้ก็เป็นโอกาสทางการค้าของไทย

ขณะที่ในส่วนของทูตพาณิชย์ ให้ทำงานเป็นทีมไทยแลนด์ มีสถานทูต ทูตแรงงาน ทูตพาณิชย์ทั้งหมดต้องทำงานเป็นทีมเวิร์ค ส่งข้อมูลกลับมาที่ไทย ข้อมูลต้องตรงกันหมด ไม่ใช่ไม่ตรงกัน ความแม่นยำของข้อมูลสำคัญที่สุด ต้องทำงานเชิงรุก และบุกตลาดใหม่ๆ ก็ต้องไปประเทศข้างเคียงที่ไม่มีทูตพาณิชย์ประจำ และส่งเสริมนักธุรกิจไทยไปเจรจาการค้ากับต่างประเทศ

ในส่วนของการขยายตลาดส่งออก นายบุญทรง กล่าวว่า มองตลาดแอฟริกาใต้และตะวันออกกลางเพราะตลาดตะวันออกกลางยังไม่มาก หลายประเทศยังไม่ได้มีการค้าขายกับเรา ผู้ประกอบการเองก็อยากไป แต่ขอให้รัฐบาลนำเขาออกไปก่อน เพราะเป็นเครดิตทางการค้าถ้ามีตัวแทนรัฐบาลนำออกไปก็จะสะดวกมากขึ้น ซึ่งกรมส่งเสริมการส่งออกในแต่ละปีก็จะมีเทรดโชว์ และนำธุรกิจออกไป กรมเจรจาการค้าก็ออกไปถี่มาก

นอกจากนี้ ก.พาณิชย์จะทำงานร่วมกับก.อุตสาหกรรมที่มีดีลเรื่องการลงทน และทำงานกับก.คลังที่ดูเรื่องเงื่อนไขต่างๆ แต่ที่สำคัญคือนำนักธุรกิจไทยออกไปเปิดหูเปิดตาให้มากที่สุด เช่น อินเดียอยากได้พวกกลุ่มก่อสร้าง เพราะเห็นว่าเทคโนโลยีไทยดีกว่า รัฐบาลก็ต้องหาทางลดอุปสรรคในการออกไปเจรจาให้ง่ายขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ