เอแบคโพลล์ชี้ ปชช.อยากให้"ยิ่งลักษณ์"จ่ายตลาดสดจะได้เข้าใจปัญหาปากท้อง

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday February 19, 2012 12:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวปุณฑรีก์ อิศรางกูร ณ อยุธยา นักวิจัยประจำ สำนักวิจัยเอแบคโพลล์ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ เปิดเผยผลวิจัยเชิงสำรวจ เรื่อง การลงพื้นที่ป้องกันน้ำท่วม ปัญหาก่อการร้าย ความต้องการให้นายกฯ เดินจ่ายตลาด และความนิยมของสาธารณชนต่อนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตรในตำแหน่งนายกรัฐมนตรี กรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนอายุ 18 ปีขึ้นไปใน 17 จังหวัดของประเทศ ได้แก่ กรุงเทพมหานคร ปทุมธานี สมุทรปราการ ฉะเชิงเทรา สุพรรณบุรี น่าน เชียงราย เชียงใหม่ อำนาจเจริญ ศรีสะเกษ เลย สกลนคร อุดรธานี นครราชสีมา สุราษฎร์ธานี ยะลา และสงขลา จำนวนทั้งสิ้น 2,585 ตัวอย่าง ดำเนินโครงการระหว่างวันที่ 15 — 18 กุมภาพันธ์ 2555 ที่ผ่านมา โดยใช้การเลือกตัวอย่างแบบแบ่งกลุ่มเชิงชั้นภูมิหลายชั้น ที่สุ่มเลือกจังหวัด อำเภอ ตำบล ชุมชน ครัวเรือน และประชาชนที่ตอบแบบสอบถามระดับครัวเรือน โดยมีช่วงความคลาดเคลื่อนบวกลบร้อยละ 7 พบว่า

เมื่อสอบถามถึงคะแนน ความมั่นใจ ของประชาชนต่อการป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมของรัฐบาลยิ่งลักษณ์ เมื่อคะแนนเต็ม 10 คะแนน พบว่า ได้ 5.28 แสดงให้เห็นว่าผ่านครึ่งหนึ่งแต่ยังอยู่ในระดับที่ชาวบ้านยังไม่ค่อยมั่นใจ อย่างไรก็ตาม เมื่อถามถึงคะแนนความพอใจของประชาชนต่อนายกรัฐมนตรีนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตรในการลงพื้นที่จังหวัดต่างๆ ในการป้องกันปัญหาน้ำท่วม พบว่าได้สูงถึง 7.39 คะแนน

แต่ที่น่าพิจารณาคือ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 76.9 ต้องการให้นายกรัฐมนตรีหญิง นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เดินจ่ายตลาดสด “เข้าถึง" หัวอกปัญหาราคาสินค้าของชาวบ้าน ในขณะที่ร้อยละ 23.1 ไม่ต้องการ แต่ที่น่าเป็นห่วงคือ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 64.7 รู้สึกกังวลต่อข่าวการก่อการร้ายภายในประเทศไทย โดยพบว่า ความรู้สึกเชื่อถือต่อข้อมูลคำเตือนของสหรัฐอเมริกาได้รับความน่าเชื่อถือสูงขึ้นในหมู่ประชาชนจากร้อยละ 55.9 ในเดือนมกราคม มาอยู่ที่ร้อยละ 65.1 ในการสำรวจครั้งล่าสุด ในขณะที่ความน่าเชื่อถือต่อข้อมูลของรัฐบาลไทยลดลงจากร้อยละ 44.1 มาอยู่ที่ร้อยละ 34.9


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ