ธสน.เผยปัญหาฟอกเงิน-ก่อการร้ายยังไม่กระทบส่งออก แต่ต้องตามข้อมูลใกล้ชิด

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 21, 2012 13:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคนิสร์ สุคนธมาน กรรมการผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (ธสน.) เปิดเผยว่า การที่ไทยติดกลุ่มประเทศที่ถูกขึ้นบัญชีต้องเฝ้าระวังสูงสุดเกี่ยวกับการฟอกเงินและการก่อการร้ายนั้น ยังไม่ได้ส่งผลกระทบโดยตรงต่อไทย โดยเฉพาะการส่งออกและนำเข้า ซึ่งประเทศคู่ค้ายังไม่มีการเรียกร้องขอข้อมูลใดๆเพิ่มเติมในเรื่องดังกล่าว แต่คงต้องมีการเตรียมข้อมูลให้เพร้อมที่จะชี้แจง รวมถึงมีการติดตามข้อมูลอย่างใกล้ชิด

"วันนี้เรายังไม่เห็นอะไร ยังดำเนินธุรกิจตามปกติ แต่มีการเช็คสอบไปยังผู้ประกอบการ และต้องมีการเตรียมการเพื่อรอดูและเป็นหน้าที่ต้องติดตามสถานการณ์ใกล้ชิด...เรื่องการออกกฎหมายที่เกี่ยวข้อง 2 ฉบับ คงเป็นเรื่องของหน่วยงานเกี่ยวข้องดำเนินการ" นายคนิสร์ กล่าว

ทั้งนี้ประเมินว่า การส่งออกของไทยในปี 55 มีโอกาสที่จะขยายตัวได้ 15% ตามที่กระทรวงพาณิชย์วางเป้าหมายไว้ แม้ปีนี้จะมีปัญหาเศรษฐกิจโลก รวมถึงการฟื้นตัวของไทยหลังเกิดเหตุการณ์น้ำท่วม ซึ่งส่งผลห้การส่งออกของไทยปีนี้ อาจจะชะลอตัวกว่าปีก่อน

สำหรับแผนดำเนินธุรกิจในปี 55 ธนาคารตั้งเป้าขยายสินเชื่อ 5% หรือเป็นสินเชื่อคงค้างที่ 68,000 ล้านบาท จากปี 54 ที่มียอดสินเชื่อคงค้าง 65,449 ล้านบาท ขยายตัว 15.9% จากปี 53 ส่วนกำไรสุทธิปีนี้ตั้งเป้าใกล้เคียงปี 54 ที่ 600 ล้านบาท โดยธนาคารจะไม่มุ่งเน้นการทำกำไรสูงสุด และการดำเนินงานในปีนี้จะเน้นการสนับสนุนธุรกิจเอสเอ็มอี ด้านสินเชื่อและรับประกันการส่งออกมากขึ้น

ส่วนผลการดำเนินงานในปี 54 ธนาคารมีกำไรสุทธิ 605 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 317.7% จากปี 53 ที่มีกำไรสุทธิ 145 ล้านบาท เนื่องจากรายได้ดอกเบี้ยรับที่สูงขึ้น จากยอดสินเชื่อคงค้างที่ขยายตัวในระดับสูง ขณะที่ค่าใช้จ่ายดำเนินงานและค่าใช้จ่ายดอกเบี้ยลดลง ขณะที่หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) อยู่ที่ 3,340 ล้านบาท คิดเป็น 5.10%ของสินเชื่อรวม มีอัตราส่วนสำรองค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูงเพิ่มจาก 68.8% เป็น 89.9% มีส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยสุทธิ (NIM) อยู่ที่ 2.47% เพิ่มขึ้นจากปี 53 ที่อยู่ 2.15%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ