กรมการข้าวจับมือม.แม่โจ้ พัฒนาข้าวไทยเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 23, 2012 10:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัยฤทธิ์ ดารงเกียรติ อธิบดีกรมการข้าว เปิดเผยว่า กรมการข้าว ได้ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ(MOU) การวิจัยและพัฒนาด้านข้าว กับมหาวิทยาลัยแม่โจ้ โดยจะร่วมกันดำเนินงานเพื่อเชื่อมโยงเครือข่ายความร่วมมือวิจัยทั้งภาครัฐและภาคเอกชน เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันในตลาดโลกและทาให้ข้าวไทยมีเอกลักษณ์เป็นอันดับหนึ่งของโลก

ตลอดจนสนับสนุนให้มีการนำผลงานวิจัยต่างๆไปใช้ประโยชน์ เพื่อให้บริการวิชาการด้านข้าว แก่นักวิชาการภาคเกษตร เกษตรกร และบุคคลทั่วไปที่สนใจ และร่วมกันให้บริการด้านการตรวจสอบและรับรองมาตรฐานข้าวและผลิตภัณฑ์ ซึ่งจะมีการแลกเปลี่ยนข้อมูลทางวิชาการ การจัดฝึกอบรมและสัมมนา เพื่อเสริมสร้างความรู้และประสบการณ์ ในการวิจัยและพัฒนาด้านข้าว โดยจะร่วมกันจัดหาและสนับสนุนทรัพยากร เช่น บุคลากร งบประมาณ วัสดุอุปกรณ์และสถานที่สาหรับใช้ในการดำเนินงานวิจัย ซึ่งจะเป็นการพัฒนาบุคลากรของทั้งสองฝ่าย โดยการเสริมสร้างความสัมพันธ์และพัฒนาโครงการแลกเปลี่ยนบุคลากรระหว่างกัน อันจะก่อให้เกิดการร่วมกันดำเนินงานวิจัยและพัฒนาด้านข้าว อย่างมีประสิทธิภาพ

นอกจากนี้ กรมการข้าวจะให้ความร่วมมือในการแลกเปลี่ยนข้อมูลการวิจัย เชื้อพันธุกรรมข้าว รวมไปถึงการถ่ายทอดผลงานวิจัยและเทคโนโลยีที่ได้พัฒนาขึ้น เพื่อให้นักวิจัยของมหาวิทยาลัยแม่โจ้ สามารถนาไประยุกต์ใช้ประโยชน์ได้อย่างกว้างขวาง

ทั้งนี้ บันทึกข้อตกลงดังกล่าวจะมีกาหนดระยะเวลา 5 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ