ญี่ปุ่นส่งสัญญาณแทรกแซงตลาด FX อีก เมินสมาชิก G20 แสดงท่าทีไม่เห็นด้วย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 28, 2012 12:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุน อาซูมิ รมว.คลังญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า รัฐบาลญี่ปุ่นยังคงใช้นโยบายหลักๆที่เกี่ยวข้องกับตลาดปริวรรรตเงินตราต่างประเทศเอาไว้ ซึ่งถือเป็นการส่งสัญญาณว่า ญี่ปุ่นอาจจะเข้าแทรกแซงตลาดเพื่อสกัดการแข็งค่าของเงินเยนเมื่อจำเป็น

นายอาซูมิ ซึ่งเพิ่งเดินทางกลับจากการประชุม G20 ที่เม็กซิโก ได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า การประชุม G20 ไม่ใช่สถานที่ที่รมว.คลังจากกลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้วและกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาจะ "จะอภิปรายกันอย่างดุเดือด" ในเรื่องนโยบายค่าเงินของตนเองและความคืบหน้าในตลาดปริวรรตเงินตรา แต่ญี่ปุ่นก็จะใช้มาตรการที่เด็ดเดี่ยว เพื่อที่จะรับมือกับความผันผวนที่มากเกินไป หรือการเก็งกำไร

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รมว.คลังและผู้ว่าการธนาคารกลางกลุ่มประเทศ G20 ได้ออกแถลงการณ์ร่วมกันว่า กลุ่ม G20 เห็นพ้องให้ติดตามดูสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและด้วยความรับผิดชอบ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่า คำมั่นสัญญาที่ประเทศสมาชิกให้ไว้นั้น จะบรรลุผลสำเร็จ ซึ่งรวมถึงนโยบายอัตราแลกเปลี่ยน

แถลงการณ์ดังกล่าวทำให้เกิดการคาดการณ์ว่า สมาชิกบางประเทศของกลุ่ม G20 คัดค้านการดำเนินการในตลาดปริวรรตเงินตราของญี่ปุ่น โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่บางคนของสหรัฐและเทศยุโรปที่แสดงออกอย่างเปิดเผยว่า ไม่พอใจกับการแทรกแซงตลาดของญี่ปุ่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ